Tin mới

CIA: Triều Tiên đang hoang tưởng, đừng mong họ từ bỏ hạt nhân

Thứ tư, 26/10/2016, 15:47 (GMT+7)

Giám đốc cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper ngày 25/10 cho biết "chắc chắn thất bại" khi cố thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân. Đây là quan điểm đi ngược lại với chính sách chính thức của Mỹ.

Giám đốc cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper ngày 25/10 cho biết "chắc chắn thất bại" khi cố thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân. Đây là quan điểm đi ngược lại với Chính sách chính thức của Mỹ.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper. Ảnh: Getty

"Họ sẽ không làm thế", ông Clapper phát biểu trước Hội đồng Quan hệ Đối ngoại ở New York. Tại đây, ông đã đề cập đến một số thách thức trong chính sách ngoại giao mà Mỹ phải đối mặt, trong đó có cả kịch bản là người Nga cố đánh bại kế hoạch chiến đấu của Mỹ tại Syria.

"Họ đang bị vây hãm và đang rất hoang tưởng. Vì vậy, khái niệm từ bỏ khả năng hạt nhân, dù thế nào, cũng là điều không thể xảy ra với họ. Điều tốt nhất mà chúng ta có thể hy vọng là ngăn chặn nó", ông Clapper nói.

Triều Tiên xem chương trình hạt nhân là "chiếc vé cho sự sống còn", giám đốc tình báo Mỹ nhận định.

Khi được phóng viên CNN hỏi về những bình luận của ông Clapper, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng quan điểm chính thức của Mỹ về phi hạt nhân hóa Triều Tiên là không đổi.

"Mục tiêu chính sách của chúng tôi là tìm kiếm, đạt được sự phi hạt nhân hóa có thể kiểm chứng trên bán đảo Triều Tiên", phát ngôn viên John Kirby nói.

"Chúng tôi vẫn cam kết đi theo quá trình đó, vì vậy tôi không thể nói gì về những bình luận của ngài giám đốc, chưa nghe thấy. Nhưng nếu bạn hỏi tôi là theo như những gì bạn vừa trích dẫn thì liệu chính sách của chúng tôi có thay đổi không thì câu trả lời là không", ông Kirby nói thêm.

Trong khi ông Clapper nói rằng không có bằng chứng chắc chắn cho thấy Triều Tiên có thể tấn công Mỹ bằng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân, ông nói thêm rằng cộng đồng tình báo vẫn tinh rằng Bình Nhưỡng "có khả năng phóng một tên lửa và có một loại vũ khí gắn trên đó có thể vươn tới các khu vực của nước Mỹ, Alaska và Hawaii".

Ông Clapper cũng bày tỏ quan ngại rằng những vũ khí phòng không của Nga có thể tạo ra một vùng cấm bay đối với Mỹ tại Syria và điều này gây nguy hiểm cho quân nhân Mỹ.

"Tôi thực sự lo về hệ thống phòng không tinh vi và phạm vi mà người Nga có được. Tôi nghĩ mình sẽ không ngạc nhiên khi một máy bay Mỹ bị họ bắn hạ nếu họ cảm thấy bộ binh của mình bị đe dọa", ông Clapper nói.

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton và ứng viên phó Tổng thống đảng Cộng hòa, ông Mike Pence đều bày tỏ ủng hộ cho việc lập một vùng cấm bay nhằm ngăm chặn chính phủ Nga và Syria thực hiện những cuộc không kích tại khu vực dân cư, như Aleppo chẳng hạn.

Người Nga được báo cáo là đã triển khai hệ thống phòng không và chống tên lửa tiên tiến SA-23 tới Syria hồi đầu tháng này.

"Hệ thống này rất có năng lực, tiên tiến. Tôi không nghĩ họ sẽ triển khai nếu như không có ý định sử dụng nó", ông Clapper nói thêm.

Ngoài ra, khi được hỏi về những cuộc tấn công mạng nhằm vào nước Mỹ gần đây và việc CIA gán tội danh này cho chính phủ Nga, ông Clapper đã đưa ra cảnh báo sẽ trả đũa các cuộc tấn công mạng này. Điều này đã được Phó Tổng thống Joe Biden gợi ý thời gian gần đây.

"Với việc đất nước phụ thuộc vào không gian mạng khủng khiếp, chúng ta phải suy nghĩ thận trọng. Tôi nghĩ là phải rất cẩn trọng khi tiến hành trả đũa trong không gian mạng", ông Clapper nói.

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news