Tin mới

CIA vào cuộc nhà báo Ả Rập nghi bị sát hại

Thứ ba, 23/10/2018, 11:25 (GMT+7)

Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA ) Gina Haspel đã tới Thổ Nhĩ Kỳ để giúp điều tra cái chết gây tranh cãi của nhà báo Ả rập Xê út Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán ở Istanbul.

Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA ) Gina Haspel đã tới Thổ Nhĩ Kỳ để giúp điều tra cái chết gây tranh cãi của nhà báo Ả rập Xê út Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán ở Istanbul.

Hãng tin Reuters dẫn hai nguồn thạo tin cho hay Giám đốc CIA Gina Haspel đã tới Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua 22/10 để giúp Ankara điều tra về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Ả rập Xê út ở Istanbul hồi đầu tháng.

Trước đó Tổng thống Donald Trump từng nói với các phóng viên rằng ông đã cử các nhóm tới Ả rập Xê út và Thổ Nhĩ Kỳ để tìm hiểu thêm về vụ việc và ông sẽ biết thêm các thông tin mới sau khi các nhóm này trở về Washington vào tối 22/10 hoặc ngày 23/10.

"Tôi đã nói chuyện với Thái tử (Ả rập Xê út). Chúng tôi đã cử người tới Ả rập Xê út. Chúng tôi cũng có các quan chức tình báo cấp cao tại Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi sẽ xem xét những thông tin mà chúng tôi có. Tôi sẽ biết thêm nhiều thông tin vào ngày mai”, ông Trump nói hôm 22/10.

Theo ông Khashoggi, một nhà báo viết cho Washington Post và thường xuyên chỉ trích chính quyền Ả rập Xê út, đã mất tích hôm 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Ả rập Xê út để lấy giấy tờ làm thủ tục kết hôn với bạn gái người Thổ Nhĩ Kỳ.

Những người ủng hộ đòi tiến hành cuộc điều tra về cái chết của nhà báo Ả rập Xê út Khashoggi. Ảnh: Reuters

Phía Ả rập Xê út xác nhận ông Khashoggi thiệt mạng trong một cuộc ẩu đả tại lãnh sự quán, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng ông bị một nhóm gồm 15 đặc vụ Ả rập Xê út phân xác.

Tổng thống Trump hôm qua cho biết ông vẫn chưa thỏa mãn với câu trả lời từ phía Ả rập Xê út liên quan tới cái chết của nhà báo Khashoggi.

“Tôi vẫn chưa thỏa mãn với những gì tôi được nghe. Tôi không muốn mất tất cả các khoản đầu tư mà chúng tôi đang có (với Ả rập Xê út) tại đất nước chúng tôi. Nhưng chúng tôi sẽ vẫn tìm hiểu tận gốc vấn đề”, Tổng thống Trump nói.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với tờ USA Today sau đó, ông Trump cho biết ông tin rằng cái chết của nhà báo Khashoggi là một “âm mưu bị thất bại”. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng thể hiện sự miễn cưỡng trong việc trừng phạt Ả rập Xê út về kinh tế do các thương vụ mua bán vũ khí của Mỹ cho quốc gia Trung Đông trị giá hàng tỷ USD cũng như các khoản đầu tư của Ả rập Xê út vào các công ty Mỹ.

Theo đó,không chỉ Mỹ mà các nước Châu Âu như đức, Pháp và Liên minh Châu Âu (EU) cũng đã bày tỏ quan ngại về cái chết của nhà báo Ả rập Xê út. Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua nhận định đây là vụ việc bất thường.

“Vụ việc này phải được làm rõ. Nếu không được làm rõ, sẽ không có thỏa thuận xuất khẩu vũ khí sang Ả rập Xê út nữa. Tôi khẳng định dứt khoát là như vậy”, bà Merkel nói trong sự kiện tại Ortenberg.

Trước đó, Đức cũng hối thúc các nước EU khác dừng xuất khẩu vũ khí sang Ả rập Xê út khi cái chết của nhà báo Khashoggi chưa được làm sáng tỏ. Đức cùng Pháp và EU cũng đề nghị mở cuộc điều tra sâu rộng về vụ việc này.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp cho các quan chức Mỹ và phương Tây các bằng chứng mà họ thu được liên quan tới số phận của nhà báo Khashoggi. Một nguồn tin an ninh châu Âu cho biết các thông tin này “rất chi tiết và có vẻ đáng tin cậy”.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news