Tin mới

Có nên bật điều hòa để ngủ trong xe ô tô đã dừng hay không? 6 mẹo giữ an toàn cần nắm rõ

Thứ sáu, 02/06/2023, 16:19 (GMT+7)

Bật điều hoà khi ngủ trưa trên ô tô có thể gây ra tử vong. Hãy nắm rõ 6 mẹo giữ an toàn này nếu có ý định chợp mắt hay ngủ qua đêm trên xe ô tô.

Theo trang Vehiclefreak, nhiều tài xế thường tranh thủ ngủ trưa, nghỉ ngơi trong xe hơi khi bật điều hòa nếu chạy xe đường dài. Tuy nhiên, việc ngủ trong ô tô đang bật điều hòa liệu có an toàn hay không là câu hỏi được nhiều người thắc mắc.

Vào những ngày hè nóng nực, nhiều người thường chọn cách ngủ trong ô tô bật điều hòa. Tuy nhiên nếu có ý định ngủ trong ô tô và bật điều hòa, bạn cần biết cách thực hiện những biện pháp an toàn nhất để bảo vệ tính mạng của bản thân và người thân.

Ảnh: vehiclefreak
Ảnh: vehiclefreak

Có nên ngủ trong xe ô tô khi điều hòa đang bật hay không?

Việc tài xế xe tải và những người lái xe chuyên nghiệp chợp mắt trên xe là điều bình thường. Tuy nhiên, cũng có nhiều người lựa chọn cách ngủ lại trên xe ô tô khi đi du lịch hay lái xe đường dài bị mất sức hoặc ngủ trưa trên xe để tránh cái oi bức, nắng nóng của mùa hè.

Tuy nhiên, ngủ trong ô tô khi đang bật điều hòa rất nguy hiểm và các tài xế được khuyên không nên để điều hòa chạy khi ngủ trong ô tô.

Rủi ro khi ngủ trong ô tô có điều hòa đang bật

Lý do chính khiến việc ngủ trong ô tô có điều hòa đang bật trở nên nguy hiểm là do khí carbon monoxide. Khí thải xe hơi phát ra khí carbon monoxide vào môi trường và không khí xung quanh bạn. Điều này không nguy hiểm đến tính mạng khi bạn lái xe ngoài đường, nhưng khi bị giới hạn trong không gian nhỏ, khí carbon monoxide có thể cực kỳ nguy hiểm. 

Ngộ độc carbon monoxide xảy ra khi hít phải khí này, nó sẽ ngăn cản oxy đến máu và tế bào, dẫn đến ngộ độc, tổn thương não và tử vong.

Ảnh: vehiclefreak
Ảnh: vehiclefreak

Nếu có bất kỳ rò rỉ nào trong ống xả hoặc hệ thống AC của ô tô, khí carbon monoxide sẽ bay vào bên trong ô tô, không thoát ra khỏi ống xả ra không khí bên ngoài. Khi đó, nếu có vấn đề với khí thải ô tô, bạn sẽ có nguy cơ bị ngộ độc khí carbon monoxide cao hơn khi ngủ với máy điều hòa đang chạy. 

Ngủ trong ô tô khi điều hòa đang hoạt động sẽ trở nên an toàn hơn khi bạn kiểm tra xe hơi và chắc chắn xe không bị rò rỉ khí gas trong bất kỳ hệ thống nào trên ô tô của mình.

Nếu carbon monoxide lọt vào trong xe khi bạn đang ngủ, bạn sẽ không bị tỉnh giấc bởi mùi lạ do carbon monoxide không có mùi và chất độc sẽ dần len lỏi vào mũi, miệng khiến người trên xe dần dần đi vào cái chết mà không hay biết gì.

Tóm lại, nên tránh việc bật điều hòa trong ô tô để ngủ vì có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng như tử vong nếu không được phát hiện kịp thời.

Mẹo giữ an toàn khi ngủ trong xe ô tô

Dưới đây là những lời khuyên hàng đầu của chuyên gia về cách ngủ trong ô tô của bạn một cách an toàn: 

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

- Lấy chìa khóa ra khỏi ổ điện và tắt động cơ. Nếu động cơ đang chạy, bạn có nguy cơ tiếp xúc với khói thải có hại và bạn có thể làm tiêu hao cả xăng và điện của xe. 

- Mở cửa sổ để thông gió. Tuy nhiên, đừng nên mở quá nhiều cửa sổ khi bạn đang ngủ trong xe vì bạn sẽ gây nguy hiểm cho sự an toàn của mình. Kẻ trộm có thể dễ dàng tiếp cận xe của bạn hơn nếu cửa sổ hạ xuống, vì vậy đừng để bất kỳ ai có cơ hội làm điều đó. 

- Đậu xe ở nơi an toàn và hợp pháp. Đừng bao giờ tấp vào lề đường, hãy tìm một bãi đậu xe hoặc một điểm dừng chân an toàn. Hãy nhớ kiểm tra các luật và hướng dẫn của địa phương về nơi có thể đậu xe qua đêm để ngủ. 

- Nhắn tin cho người thân hoặc gửi định vị vị trí của bạn cho người bạn thấy tin tưởng nhất bởi vì việc ngủ qua đêm hay ngủ trong ô tô để tránh nóng không hề an toàn, bạn nên cho người thân biết điều này để tránh xảy ra các sự cố đáng tiếc.

-  Luôn tắt điều hòa trên xe ô tô.

- Mang theo nhiều chăn nếu bạn định ngủ qua đêm. Nếu bạn chỉ cần một giấc ngủ ngắn vào ban ngày, một chiếc quạt mini có thể giúp bạn mát mẻ hơn mà vẫn đảm bảo an toàn. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news