Tin mới

Cố NSND Trần Hạnh với loạt vai diễn để đời và cuộc sống bình dị sau ánh đèn sân khấu

Thứ năm, 04/03/2021, 11:09 (GMT+7)

'Ông già đau khổ thiện lương' của màn ảnh Việt - NSND Trần Hạnh (1930) cuối cùng đã từ giã cõi đời ở tuổi 92 trong sự xót xa và nhớ thương của người hâm mộ. 

Vậy là từ nay, màn ảnh Việt sẽ không còn được thấy bóng dáng của 'ông già đau khổ' Trần Hạnh tất tả trong điệu bộ một người nông dân khắc khổ hay một ông già với vẻ bình dị, chuyên 'trị' những vai thống khố lấy nước mắt của người xem nữa. 

Cố NSND Trần Hạnh ra đi trong 'sự thanh thản', có sự quầy quân của con cháu.

'Cuối đời, ông sống hiền lành. Ông không mấy khi bày tỏ nguyện vọng với con cháu. Ông bằng lòng với cuộc sống', theo chia sẻ của đại diện gia đình  của cố nghệ sĩ. 

Từ nghiệp diễn catxe không đủ tiền mua phở đến hình ảnh 'ông già đau khổ thiện lương' trên màn ảnh Việt

Bén duyên với nghệ thuật từ khi còn rất sớm, NSND Trần Hạnh trước đó là thợ giày, lương không đủ nuôi gia đình. 

Cơ duyên đến với cố NS khi được một ông bạn (đạo diễn Đình Quang) biên cho vài chữ gửi GĐ đoàn kịch nói Hà Nội. 

Cố NSƯT Trần Hạnh qua đời ở tuổi 92. Ảnh: Internet
Cố NSƯT Trần Hạnh qua đời ở tuổi 92. Ảnh: Internet

Sau thời gian gắn bó với nghiệp sân khấu, cố NSND Trần Hạnh mới được mời đi đóng phim truyền hình.

Được công chúng yêu mến và trở thành gương mặt quen thuộc với đông đảo khán giả truyền hình qua loạt vai diễn được đo ni đóng giày cho 'ông già khắc khổ', NSND Trần Hạnh gắn liền với hình ảnh người nông dân chất phác. 

   >>Có thể bạn quan tâm: Deepfake là gì mà khiến Ninh Dương Lan Ngọc phải lao đao khốn đốn?

Dù sau này khi nghỉ hưu vào năm 1989 nhưng những hình ảnh chất phác, đôi mắt buồn của ông vẫn trở nên thương mến với phần đông khán giả khi ông vẫn nhận lời tham gia vào nhiều bộ phim và tiểu phẩm. 

Trong những lần chia sẻ với truyền thông, cố NSND Trần Hạnh luôn sáng rực mắt và không khỏi rưng rưng tự hào khi nói về nghiệp diễn bằng tất cả đam mê, nhiệt huyết và sự tận tâm với nghề. 

Những hình ảnh khắc khổ của cố NS trong phim. Ảnh: Internet
Những hình ảnh khắc khổ của cố NS trong phim. Ảnh: Internet

Dù vậy, nhưng ông cũng như bao NS gạo cội khác cùng thời vẫn lựa chọn cuộc sống vô cùng bình dị và đạm bạc. 

Ông cũng là người không màng đến danh hiệu mà chỉ một lực tận tâm tận lực với nghề. 

Năm 1994, cố NS được phong tặng danh hiệu NSND. Đến năm 1996, ông giành được giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc trong bộ phim Nước mắt đàn bà tại Liên hoan phim Biệt Nam lần thứ 11. 

Trong Liên hoan phim truyền hình toàn quốc 2019, NSND Trần Hạnh nhận giải Cống hiến cho vai diễn ông Thống trong Ngõ lỗ thủng.

Trong suốt hơn 40 năm cống hiến với nghề, ông luôn giữ quan điểm đơn giản 'danh hiệu có cũng được, chẳng có cũng không sao hết'. 

'Cả một đời theo nghệ thuật tôi thấy điều quan trọng là ở mỗi vai diễn mình làm tốt hay không, được khán giả nhớ đến và yêu quý mới là vấn đề, chứ bằng cấp, danh hiệu với tôi thật sự không cần thiết', cố NSNDT Trần Hạnh trải lòng. 

Thậm chí niềm đam mê với nghiệp diễn ăn vào máu ông và khiến ông vẫn muốn chọn nghiệp diễn nếu như 'có kiếp sau'.

Cuộc sống dù 'nghèo nhưng rất kiêu không phụ thuộc ai' của cố NS

Trong những lần hiếm hoi chia sẻ với truyền thông, ông Trương Nhuận - Nguyên GĐ Nhà hát Tuổi Trẻ từng thốt lên rằng NSND là người sống vô cùng khiêm nhường và giản dị, ngại phiền lụy đến người khác. 

'Ông thực sự là một nghệ sĩ chân chính, chỉ sống bằng những vai diễn trong kịch, phim và làm việc một cách say sưa,trọn vẹn với vai diễn của mình, kể cả chỉ là vai phụ cũng luôn để lại ấn tượng tốt đối với khán giả'.

Cố NS từng tiết lộ về đời tư của mình và bà xã hiếm khi xuất hiện trước truyền thông. 

Cố NSƯT Trần Hạnh gây ấn tượng với nụ cười đôn hậu. Ảnh: Internet
Cố NSƯT Trần Hạnh gây ấn tượng với nụ cười đôn hậu. Ảnh: Internet

Theo chia sẻ của cố NS Trần Hạnh, bà xã của ông cũng là người hay ghen nhưng chính bản thân ông không làm gì để khiến vợ mình phải phiền lòng cả. 

Đã có lần chỉ vì một hiểu nhầm nhỏ mà bà xã của ông đã vác dao lên tận đoàn kịch để đòi hỏi gặp người bị đồn với ông khiến trưởng đoàn phải đứng ra nói chuyện và giải thích mọi chuyện mới xuôi xuôi. 

Sau khi giã từ nghiệp diễn, cố NS sống thảnh thơi an nhàn nhưng trong con mắt của những người hâm mộ, ông vẫn bận rộn theo một cách kỳ cục. 

Mỗi buổi sáng 6h người ta sẽ thấy bóng dáng ông trong cửa hàng trên phố Trần Quý Cáp với nụ cười đôn hậu và giản dị. Người ta nghĩ rằng ở cái tuổi này rồi mà ông vẫn phải mưu sinh kiếm sống. Nhưng cố NS lại cảm thấy vô cùng thảnh thơi, an nhàn. 

Bởi với ông, cuộc sống hiện tại đã đủ yên bình yên, không cần nhà cao, cửa ộng. 

'Cuộc sống của tôi lúc này rất yên ổn và cũng chẳng cần đòi hỏi gì hơn. Được sống khỏe mạnh, hạnh phúc là hài lòng lắm, tôi chẳng còn gì phải phàn nàn, thắc mắc', cố NS từng chia sẻ. 

Có lẽ chính sự lựa chọn lối sống đã giúp cố NSND Trần Hạnh thảnh thơi vào những năm tháng cuối đời của mình. 

Sẽ còn mãi trong tim những người hâm mộ hình ảnh một người nghệ sĩ bình dị, chân thật mà không khỏi mang dáp dấp hào sảng, ngạo nghễ của người từng xuất thân ở chốn kinh kỳ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news