Tin mới

Cơ phó QZ8501 đã cầm lái khi máy bay gặp nạn?

Thứ năm, 29/01/2015, 11:07 (GMT+7)

Các nhà điều tra vụ tai nạn của máy bay xấu số của hãng AirAsia mang số hiệu QZ8501 tin rằng, cơ phó đã cầm lái trước khi máy bay bất ngờ tăng độ cao đột ngột.

Các nhà điều tra vụ tai nạn của máy bay xấu số của hãng AirAsia mang số hiệu QZ8501 tin rằng, cơ phó đã cầm lái trước khi máy bay bất ngờ tăng độ cao đột ngột.

 

Tờ Wall Street Journal dẫn thông tin từ hai người biết rõ về cuộc điều tra vụ tai nạn của AirAsia, cho hay, giới chức Indonesia đang tập trung vào yếu tố cơ phó - người có ít kinh nghiệm hơn so với cơ trưởng – đã điều khiển máy bay tăng độ cao một cách bất thường, trong khi hệ thống tự bảo vệ được điều khiển bằng máy điện toán gặp trục trặc.

Sau hơn hai tuần phân tích các hộp đen, đội điều tra tin rằng, phi công phụ Rémi-Emmanuel Plesel là người điều khiển máy bay khi nó gặp một cơn bão trong hành trình từ Surabaya tới Singapore. Mây vũ tích và việc tăng tốc quá lớn được cho là những yếu tố khiến máy bay lao nhanh.

Tờ Strait Times dẫn lời các nhà chức trách Indonesia cho biết, họ đang tìm hiểu "các nhân tố có thể khiến cho người lái ban đầu bất ngờ hoặc bối rối - vì người này ít kinh nghiệm hơn cơ trưởng, và khiến mũi máy bay dốc ngược lên với góc độ bất thường trong khi các hệ thống bảo vệ khi chết máy đã được vi tính hóa có thể đã bị hỏng hoặc không kết nối".

Tuy nhiên, các nhà điều tra sẽ kiểm tra sự tương tác giữa hiệu lệnh của phi công và hệ thống máy tính kiểm soát chuyến bay vào thời điểm máy bay tăng tốc lên cao và sau đó lao xuống biển.

Các nhà điều tra Indonesia tin rằng cơ phó người Pháp đã cầm lái khi máy bay QZ8501 gặp thời tiết xấu và lao xuống biển Java

Trước đó, các điều tra viên nói thêm là dữ liệu ghi âm buồng lái cho thấy hệ thống báo động máy bay chết máy liên tục kêu trong khi cơ trưởng và cơ phó tìm cách kiểm soát máy bay.

Tuy nhiên, đội điều tra, giới chuyên gia cùng đội ngũ quan chức AirAsia khẳng định rằng, còn quá sớm để họ có thể đưa ra kết luận cuối cùng, đồng thời nhấn mạnh trọng tâm của cuộc điều tra có thể thay đổi khi hộp ghi âm dữ liệu chuyến bay được giải mã.

Theo kế hoạch, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia sẽ công bố báo cáo sơ bộ về vụ rơi máy bay QZ8501 cho Tổ chức Hàng không Dân sự Thế giới và các bên liên quan vào hôm nay, nhưng tài liệu này sẽ không được công bố rộng rãi.

Hôm 28/1, quân đội Indonesia đã quyết định dừng công tác tìm kiếm do điều kiện thời tiết xấu và không có thêm thi thể nạn nhân xấu số nào được tìm thấy bên trong thân máy bay.

"Hoạt động này đã kéo dài 30 ngày vì thế nhóm đã được rút về. Chúng tôi xin lỗi gia đình của các nạn nhân. Chúng tôi đã cố gắng hết sức để tìm kiếm các nạn nhân mất tích", Reuters dẫn lời chuẩn đô đốc Widodo, người đứng đầu hạm đội phía Tây của Hải quân Indonesia, cho biết.

Ngày 28/12/2014, máy bay mang số hiệu QZ8501 của AirAsia trên hành trình từ Surabaya tới Singapore đã lao xuống biển Java, Indonesia, sau khi gặp phải thời tiết xấu. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 162 người trên khoang thiệt mạng. Cho tới nay, đội tìm kiếm mới vớt 70 thi thể.

 

Theo Yên Yên (Wall Street Jounal)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news