Tin mới

Cơ quan LHQ "làm nhục" Đài Loan

Thứ sáu, 23/09/2016, 16:28 (GMT+7)

Cơ quan hàng không của Liên Hợp Quốc đã từ chối mời Đài Loan tham dự một cuộc họp tại Canada, dấu hiệu mới nhất của những áp lực Trung Quốc đang mang lại cho chính phủ mới của một hòn đảo mà nước này xem như một tỉnh ly khai.

Cơ quan hàng không của Liên Hợp Quốc đã từ chối mời Đài Loan tham dự một cuộc họp tại Canada, dấu hiệu mới nhất của những áp lực Trung Quốc đang mang lại cho chính phủ mới của một hòn đảo mà nước này xem như một tỉnh ly khai.

Lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen. Ảnh: Reuters

Đài Loan đang bị cô lập ngoại giao, không phải là một thành viên của Liên Hợp Quốc, tổ chức này thừa nhận quan điểm "một Trung Quốc" mà Bắc Kinh là trung tâm. Trung Quốc tuyên bố rằng Đài Loan sẽ được đưa trở lại bằng vũ lực nếu cần thiết, đặc biệt nếu nước này thực hiện thêm bất cứ động thái ly khai nào.

Kể từ tháng Năm, khi Chủ tịch Tsai Ing-wen và Dân Tiến Đảng của bà, theo truyền thống ủng hộ việc độc lập với Bắc Kinh, lên nắm quyền ở Đài Loan, Trung Quốc đã đình chỉ các kênh đối thoại chính thức với Đài Loan.

Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cho biết đang sắp xếp tổ chức một đại hội dự kiến tổ chức từ 27/9 đến 7/10 tại Montreal, đã không làm theo thể thức họ từng làm vào năm 2013, khi đó Trung Quốc đã yêu cầu tổ chức này mời Đài Loan.

"ICAO của Liên Hợp Quốc ủng hộ Chính sách" Một Trung Quốc ", giám đốc truyền thông của cơ quan, Anthony Philbin, nói với Reuters trong một email.

"Đài Loan đã được mời tham dự đại hội lần gần đây nhất (thứ 38) của hội đồng, nhưng năm nay họ sẽ không được mời tham dự."

Hội đồng đại lục Đài Loan (MAC) cho biết họ đã tiếp cận với Trung Quốc nhằm giải quyết các vấn đề trong đầu tháng Tám với một thái độ "thực dụng và tích cực", nhưng phía Trung Quốc đã "thẳng thừng từ chối".

"Chúng tôi long trọng kêu gọi Trung Quốc mở cửa trái tim của mình và suy nghĩ nghiêm túc vì họ có thể phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng đối với các hành động một chiều của họ," MAC nói trong một tuyên bố.

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan David Lee nói với các phóng viên ngoại giao rằng: chưa bao giờ là một nhiệm vụ dễ dàng cho Đài Loan để hòn đảo này có thể được chính thức gọi là "Cộng hòa của Trung Quốc".

"Trong tương lai gần, tôi không mong đợi điều này sẽ có thay đổi đáng kể," ông nói.

Việc Trung Quốc từ chối để cho Đài Loan tham dự cuộc họp của Cơ quan Hàng không LHQ có thể coi là một trong những áp lực Trung Quốc muốn gây ra cho bà Tsai để ép bà phải thừa nhận luận điểm "một Trung Quốc" của Bắc Kinh,  luận điểm coi Đài Loan như là một phần của Trung Quốc đại lục.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với Đài Loan kể từ năm 1949, khi lực lượng cộng sản của Mao Trạch Đông đã giành chiến thắng trong cuộc nội chiến của Trung Quốc và đẩy Quốc Dân Đảng của Chiang Kai-shek chạy trốn đến đảo Đài Loan.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Một Trung Quốc