Tin mới

Cố vấn của Trump tin Nga can thiệp bầu cử tổng thống

Thứ ba, 03/01/2017, 08:25 (GMT+7)

Cố vấn về các vấn đề an ninh quốc gia của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tin rằng Nga đã can thiệp cuộc bầu cử hồi tháng 11 thông qua các cuộc tấn công mạng.

Cố vấn về các vấn đề an ninh quốc gia của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tin rằng Nga đã can thiệp cuộc bầu cử hồi tháng 11 thông qua các cuộc tấn công mạng.

"Tôi cho rằng người Nga đã ở đó, không có nghĩa những người khác không liên quan. Việc xác định ai tấn công mạng thường không dễ dàng, đôi khi một người có thể che giấu dấu vết của mình. Có rất nhiều thủ đoạn", CNN dẫn lời ông James Woolsey, cựu giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA), và là cố vấn về các vấn đề an ninh quốc gia của Donald Trump nói.

Ông Woolsey đưa ra nhận định trên sau khi cộng đồng tình báo Mỹ nhận định Nga liên quan đến các vụ tấn công mạng vào cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11. Họ cho hay các "dấu vân tay điện tử" cho thấy điều đó.

Tuy nhiên, Tổng thống đắc cử Trump và các trợ lý tiếp tục ngờ vực điều này. Theo ông Trump, rất khó chứng minh thủ phạm tấn công mạng, vì vậy đó "có thể là ai đó không phải Nga".

Ông James Woolsey, cựu giám đốc CIA cho rằng Nga đã can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ. Ảnh: ABC News

Sean Spicer, Giám đốc truyền thông của Trump và cũng là Thư ký báo chí Nhà Trắng chính quyền sắp tới, cho rằng việc vội vàng kết luận về sự can thiệp của Nga trước khi có báo cáo cuối cùng là "tắc trách".

Ông Spicer cũng tỏ rõ sự nghi vấn về động cơ của Tổng thống Oama đằng sau việc áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì cáo buộc tấn công mạng cuộc bầu cử Mỹ, ông này nhấn mạnh Trung Quốc còn đi xa hơn mà không thấy bị trừng phạt. Ông cho rằng động thái này của Tổng thống Obama có thể là "sự trừng phạt chính trị" và có thể là một quyết định "không phù hợp".

Ông Spicer cho biết thêm Tổng thống tân cử Trump sẽ quyết định sau cuộc họp với giới chức tình báo Mỹ xem liệu ông có tin Nga liên quan tới cáo buộc tấn công mạng hay không.

Trước đó một ngày, trong bữa tiệc đêm Giao thừa tại tư dinh ở Florida, Trump tiếp tục bày tỏ sự ngờ vực về kết luận của tình báo Mỹ rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11 thông qua hoạt động tấn công mạng. Ông cho biết muốn các nguồn tin tình báo của Mỹ phải thật chắc chắn bởi "đó là một cáo buộc khá nghiêm trọng", đồng thời cho rằng sẽ "không công bằng" khi đưa ra các cáo buộc với Moscow nếu không có bất kỳ cơ sở nào.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news