Tin mới

Cơn mưa 'vàng' xoa dịu cháy rừng Australia

Thứ năm, 16/01/2020, 14:35 (GMT+7)

Thảm họa cháy rừng tại Australia đang được xoa dịu bởi mưa lớn và thời tiết được dự báo là ẩm ướt hơn.

Cháy rừng lớn chưa từng có tại Australia cả về thời gian lẫn cường độ đã cướp đi sinh mạng của 28 người và hơn một tỷ động vật. Thời tiết nắng nóng kéo dài và những đợt mưa nhỏ khan hiếm ở khu vực bị ảnh hưởng càng khiến cuộc khủng hoảng thêm nặng nề. Vì vậy, các nhà chức trách mong chờ cơn mưa trong tuần này có thể kiềm chế, thậm chí dập tắt một số đám cháy.

Tại bang New South Wales, nơi có những đám cháy tồi tệ nhất đã đón những "cơn mưa tốt lành" ở nhiều điểm cháy rừng vào sáng sớm ngày hôm nay, văn phòng khí tượng địa phương cho biết. Tại thành phố Melbourne ở phía nam của bang, những cơn giông cuối ngày 15/1 đã giúp xua tan khói từ các đám cháy từ đầu tuần.

"Bão đã cải thiện chất lượng không khí ở hầu hết các khu vực của tiểu bang", Cơ quan Bảo vệ Môi trường Victoria cho biết.

Cháy rừng trong nhiều tháng tại Australia đã khiến 28 người thiệt mạng và khoảng 1 tỷ động vật bị chết. Ảnh: AFP

Theo dự báo từ giờ đến cuối tuần sẽ có nhiều mưa hơn. Nếu điều đó xảy ra, đây sẽ là giai đoạn ẩm ướt kéo dài nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng cháy rừng bắt đầu vào tháng 9 năm ngoái. "Đây sẽ là tất cả những món quà Giáng sinh, sinh nhật, đính hôn, kỷ niệm, quà cưới và lễ tốt nghiệp được gộp làm một. Chúc may mắn", Dịch vụ Cứu hỏa Nông thôn New South Wales tuyên bố hồi đầu tuần.

Tuy nhiên, các quan chức cảnh báo những cơn giông ngắn, dữ dội có thể gây lũ quét trong khi sét còn có nguy cơ gây ra các đám cháy mới. "Chúng tôi đang mong đợi thời tiết ổn định trong ít nhất 4 hoặc 5 ngày tới", Jake Phillips, nhà khí tượng học cao cấp tại Cục khí tượng nói với đài ABC. "Lượng mưa tại một số khu vực có thể hữu ích và ở một số điểm khác, nó chỉ được 1 hoặc 2 mm". Chuyên gia này cho biết không cần phải có mưa quá nhanh, điều cần thiết là mưa ổn định để tình trạng ẩm ướt giúp dập cháy rừng.

Các đám cháy đã phá hủy hơn 2.000 ngôi nhà và đốt cháy 10 triệu ha đất, một diện tích còn lớn hơn cả Hàn Quốc hay Bồ Đào Nha. Chỉ riêng ở New South Wales, 30 vụ hỏa hoạn vẫn đang bùng cháy ngoài tầm kiểm soát trong hôm nay, theo Dịch vụ Chữa cháy Nông thôn của bang. Hàng năm, Australia vẫn chảy ra cháy rừng nhưng năm ngoái, cháy bắ  đầu sớm hơn rất nhiều so với bình thường và kéo dài lâu hơn. Rừng và đấn canh tác đã cực kỳ khô hạn do hạn hán kéo dài, tạo nền tảng cho các vụ hỏa hoạn kéo dài khi thời tiết nắng nóng khắc nghiệt trước mùa hè tại miền nam.

Australia đã trải qua năm khô hạn nhất và nóng nhất trong năm 2019. Nhiệt độ trung bình cao nhất là 41,9C được ghi nhận vào giữa tháng 12. Các nhà khoa học cho biết cháy rừng là một trong những loại thảm họa cực đoan mà thế giới có thể phải đối mặt nhiệt hơn khi sự nóng lên toàn cầu gia tăng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news