Tin mới

Con tin người Anh đã bị Nhà nước Hồi giáo chặt đầu

Chủ nhật, 14/09/2014, 09:25 (GMT+7)

Hãng AFP đưa tin, hôm 13/9, nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố đã chặt đầu nhân viên cứu trợ người Anh David Haines sau khi tung video chặt đầu hai nhà báo người Mỹ.

Hãng AFP đưa tin, hôm 13/9, nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố đã chặt đầu nhân viên cứu trợ người Anh David Haines sau khi tung video chặt đầu hai nhà báo người Mỹ.

 AFP cho biết các nhóm chiến binh cực đoan IS đã đăng tải một đoạn video dài 2 phút 27 giây có tên gọi: "Một thông điệp cho các đồng minh của Mỹ" cho thấy một chiến binh mặc đồ màu đen và mang mặt nạ chặt đầu ông Haines. Đoạn băng này cũng đã đăng tải trên trang mạng của tổ chức giám sát khủng bố SITE.

Vụ hành quyết thứ ba này được xem như một lời cảnh báo đối của Nhà nước Hồi giáo với Thủ tướng Anh David Cameron khi ủng hộ và tham gia vào lực lượng quốc tế chống IS của Mỹ.

“Ngươi đã tình nguyện tham gia vào một liên minh với Mỹ và chống lại IS, giống như người tiền nhiệm của ngươi Tony Blair đã làm, theo sau xu hướng của các thủ tướng Anh không thể tìm thấy sự can đảm để nói không với Mỹ”, gã đao phủ trong đoạn băng cáo buộc.

Ông Haines, con tin người Anh trong đoạn video hành quyết do nhà nước Hồi giáo đăng tải

Chiến binh mang mặt nạ này có thể cũng cùng là gã đao phủ trong những đoạn băng hành quyết trước cho rằng, liên minh mới sẽ đẩy Anh đến bờ vực “sụp đổ” và sẽ kéo người dân Anh vào “một cuộc chiến tranh đẫm máu mà không có chiến thắng”.

Tên này cũng đe dọa sẽ hành quyết thêm một con tin người Anh nữa.

AFP cho biết nạn nhân mới nhất của IS là người Scotland. Ông Haines (44 tuổi) bị bắt làm con tin tại Syria hồi tháng 3-2013. Trong đoạn băng mô tả cuộc hành quyết nhà báo Mỹ Steven Sotloff trước đó, chiến binh IS từng đe dọa sẽ chặt đầu ông Haines.

Nạn nhân Haines trước khi bị bắt cóc làm việc cho Tổ chức Từ thiện Phát triển và Hợp tác Công nghệ (ACTED). Đoạn video xuất hiện một ngày sau khi gia đình Haines vào ngày hôm qua kêu gọi những người bắt giữ anh liên lạc với họ.

Ngay sau khi video hành quyết Haines được tung ra, Thủ tướng Anh David Cameron ngày 14/9 lên án hành động của IS là “hành động của ác quỷ thực sự” và ông tuyên bố sẽ dùng toàn bộ quyền lực của mình để đưa những kẻ sát hại con tin Anh ra công lý.

“Đây là vụ sát hại một công nhân cứu trợ nhân đạo vô tội hèn hạ và kinh khủng. Đây là hành động của ác quỷ thực sự”, văn phòng Downing Street, phủ Thủ tướng Anh, ra tuyên bố.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức trong quyền lực của mình để truy tìm những kẻ giết hại này và đảm báo chúng phải đối mặt với công lý, dù cho mất có bao lâu”.

Ông Cameron sẽ chủ trì một cuộc họp của Ủy ban khẩn cấp Cobra của chính phủ vào hôm nay nhằm phản ứng với video vừa mới được IS tung ra.

 

Yên Yên (Nguồn: AFP)

Theo Người đưa tin 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news