Tin mới

Hình ảnh sống đầu tiên của loài cá cực dị dưới biển sâu

Thứ hai, 24/11/2014, 16:16 (GMT+7)

Học viện Nghiên cứu\nThủy sinh Vịnh Monterey (MBARI) đã bắt được những hình ảnh mà họ cho là lần đầu\ntiên về con cá nhám dẹp cái còn được mệnh danh là Black Seadevil trong môi trường\nsống tự nhiên của nó.

Học viện Nghiên cứu Thủy sinh Vịnh Monterey (MBARI) đã bắt được những hình ảnh mà họ cho là lần đầu tiên về con cá nhám dẹp cái còn được mệnh danh là Black Seadevil trong môi trường sống tự nhiên của nó.

Các nhà nghiên cứu tin rằng đây là lần đầu tiên bắt gặp chú cá nhám dẹp còn sống trong môi trường tự nhiên của nó ở hẻm núi Monterey, cách mặt nước biển hơn 600 mét.

Với bộ hàm mở rộng nên nó được đặt tên là “cá đuối hai mõm đen” – con vật dường như khiến bạn liên tưởng đến nhân vật trong bộ phim “Đi tìm Nemo”.

Đây là loài cá vô cùng nhút nhát với vẻ ngoài đáng sợ chuyên sống ở vùng nước sâu, tối tăm. Chúng mới chỉ được trông thấy 6 lần qua những thước phim trong lịch sử ở vùng nước sâu ngoài khơi bờ biển California.

Theo MBARI, loài cá này thực sự rất hiếm gặp trong môi trường tự nhiên. Video của học viện được sản xuất từ đầu tháng và được cho là những cảnh quay đầu tiên một chú cá Black Seadevil còn sống trong vùng nước biển sâu của nó.

Học viện phát hiện ra chú cá nhờ một thiết bị điều khiển từ xa gọi là Doc Rickett. “Điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ “lái” con robot này trong nước biển ở một loạt độ sâu khác nhau (mỗi một mức cách nhau 10 phút) và đếm mọi loại động vật chúng tôi nhìn thấy”, phát ngôn viên của học viện Kim Fulton-Bennet nói.

Việc này đã diễn ra được hơn 20 năm, và việc phát hiện ra chú cá Seadevil là một khám phá lớn. Họ bắt gặp chú cá có bề ngoài kỳ dị này ở độ sâu 2.000 ft (tương đương khoảng hơn 600 m) dưới mặt nước biển. Một phát ngôn viên của học viện cho biết, con cá hiện đang được đựng trong một thùng nước lạnh gần như đóng băng tối gần giống với môi trường sống của nó nhưng khó hy vọng nó có thể sống sót.

Cá nhám dẹp còn được gọi là Black Seadevil sống ở vùng nước sâu, tối tăm ở hẻm núi Monterey

Tên của con vật một phần bắt nguồn từ cách nó kiếm ăn: đung đưa đầu phát quang ở cuối cần câu trên đầu của nó để phát sáng thu hút con mồi. Sau đó nó sẽ dùng hàm răng dài sắc nhọn ngoạm các con mồi thường là cá hay mực nhỏ này.

Mặc dù không chiến thắng bất kỳ cuộc thi sắc đẹp nào, song sinh vật này chứng tỏ, trong đại dương bí ẩn kia còn chứa đựng rất nhiều loài cá đang chờ đợi để khám phá.

Theo Chi MK (CNN/Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news