Tin mới

Công dụng của lá ổi? 1001+ bài thuốc từ lá ổi mà không phải ai cũng biết

Thứ hai, 12/06/2023, 11:00 (GMT+7)

Theo các chuyên gia Y học, lá ổi có rất nhiều công dụng và có những bài thuốc được làm từ lá ổi mà không phải ai cũng biết và hiểu rõ.

Lá ổi nhiều Công dụng nhưng ít người biết 

Ổi được biết đến là một loại quả ngon,chứa nhiều vitamin C. Song các tác dụng của lá ổi đối với sức khỏe thì có lẽ nhiều người chưa biết. Cùng tìm hiểu về đặc điểm sinh thái, công dụng và cách dùng của vị thuốc này trong bài viết dưới đây.

Ổi là loại cây phổ biến, giá vô cùng rẻ nhưng có công dụng vô cùng kỳ diệu
Ổi là loại cây phổ biến, giá vô cùng rẻ nhưng có công dụng vô cùng kỳ diệu

Đặc điểm sinh thái của lá ổi 

Lá của cây ổi được là lá đơn, mọc đối, không có lá kèm theo. Phiến lá hình bầu dục, gốc thuôn tròn, đầu có lông gay hoặc lõm. Lá có chiều dài 11-16cm, rộng 5-7cm, mặt trên màu xanh đậm hơn mặt dưới của lá. Bìa phiến nguyên, ở lá non có đường viền màu hồng tía kéo dài đến tận cuống lá.

Gân lá hình lông chim, gân giữa nổi rõ ở mặt dưới. Cuống lá màu xanh, hình trụ dài 1-1,3cm và có rãnh cạn ở mặt trên. 

Lá của cây ổi
Lá của cây ổi

Công dụng của lá ổi 

Theo Y học, ổi là loại quả cung cấp nhiều vitamin và tốt cho sức khỏe con người. Và sử dụng lá ổi có rất nhiều công dụng mà không phải ai cũng biết hết được. 

Lá ổi giúp chữa tiêu chảy 

Trong lá ổi và búp ổi non có chứa các tanin và một số chiết xuất gây ức chế hoạt động của vi khuẩn staphylococcus aureus và E.coli. Từ đó, giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh lý tiêu chảy. Bên cạnh đó, việc sử dụng lá ổi non cũng giúp săn niêm mạc ruột tốt hơn.

Ổn định lượng đường trong máu 

Sử dụng lá ổi có tác dụng hiệu quả trong việc kiểm soát lượng đường huyết trong máu và tính trạng kháng Insulin. Bởi vậy, lá ổi là rất tốt cho người bị tiểu đường. Lá ổi có tác dụng này là do nhóm các chất nhu Avicularin, Quercetin có khả năng ức chế sự hấp thụ glucose. 

Sử dụng lá ổi giúp ổn định lượng đường trong máu
Sử dụng lá ổi giúp ổn định lượng đường trong máu

Giảm cholesterol

Trong một nghiên cứu, những người uống trà lá ổi trong 8 tuần giảm được mức cholesterol hơn so với những người không uống.

Hạn chế bệnh tiểu đường

Tại xứ sở hoa anh đào, trà lá ổi là một trong những loại thực phẩm được sử dụng cho mục đích y tế để giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường. Trong các hợp chất của trà lá ổi giúp làm chậm sự hấp thụ đường vào trong máu. Bởi vậy giúp điều chỉnh lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Ngăn ngừa nguy cơ ung thư

Với sự có mặt của các chất chống oxy hóa, sử dụng lá ổi có tác dụng làm giảm quá trình hình thành của các gốc tự do – nguyên nhân gây dẫn tới sự hình thành của các tế bào ung thư. Trong đó, với thành phần lycopen có hiệu quả cao trong phòng ngừa và điều trị ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt,...

Loạt công dụng của lá ổi
Loạt công dụng của lá ổi

Giảm cân

Một trong những tác dụng khác của lá ổi được chị em yêu thích chính là hỗ trợ Giảm cân. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lá ổi giúp làm giảm các trình nạp tinh bột và chuyển hóa đường vào cơ thể. Do đó, chị em có thể sử dụng trà lá ổi, nước ép lá ổi hoặc nước lá ổi xay cùng nước hoa quả để cải thiện vóc dáng.

Cải thiện sức khỏe răng – miệng

Nếu bạn vẫn thắc mắc liệu lá ổi có tác dụng gì đối với sức khỏe thì đây chính là câu trả lời tiếp theo mà bạn có thể chưa biết. Đó chính là việc cải thiện sức khỏe cho nướu – răng miệng. 

Chữa cảm lạnh và ho 

Lá ổi có chứa hàm lượng cao vitamin C và sắt. Chính vì vậy nó rất tốt trong quá trình điều trị ho, cảm lạnh. Việc sử dụng lá ổi giúp bảo vệ đường hô hấp, cổ họng và phổi. 

Bài thuốc chữa bệnh từ lá ổi 

Chữa tiêu chảy cấp

Công dụng của lá ổi? 1001+ bài thuốc từ lá ổi mà không phải ai cũng biết - Ảnh 1
 

Theo Lương y Đình Thuấn, búp ổi hoặc vỏ rộp ổi (vỏ thân cây ổi) 20g, búp vối 12g, búp hoặc nụ sim 12g, búp chè 12g, gừng tươi 12g, rốn chuối tiêu 20g, hạt cau già 12g. Sắc đặc uống.

Hoặc búp ổi 12g, vỏ rộp ổi 8g, gừng tươi 2g, tô mộc 8g, sắc với 200ml nước, cô còn 100ml. Trẻ 2-5 tuổi mỗi lần uống 5-10ml, cách 2 giờ uống một lần. Người lớn mỗi lần uống 20-30ml, ngày 2-3 lần.

Viêm dạ dày, ruột cấp và mạn tính

Lá ổi non sấy khô, tán bột, uống mỗi lần 6g, ngày 2 lần.

Hoặc lá ổi 1 nắm, gừng tươi 6-9g, muối ăn một ít. Tất cả vò nát, sao chín rồi sắc uống.

Hoặc quả ổi, xích địa lợi (thồm lồm) và quỷ châm thảo, mỗi thứ từ 9-15g. Sắc uống.

Ðau răng

Vỏ rễ cây ổi sắc với dấm chua, ngậm nhiều lần trong ngày.

Mụn nhọt mới lên

Lá ổi non và lá đào lượng vừa đủ, rửa sạch, giã nát rồi đắp lên vùng tổn thương.

Lá ổi có nhiều công dụng trong việc chữa bệnh mà ít người biết
Lá ổi có nhiều công dụng trong việc chữa bệnh mà ít người biết

*** Một số lưu ý khi sử dụng lá ổi: Những người bị táo bón hoặc tả, lỵ có trướng bụng không tiêu không nên dùng.

* Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo, để chữa được hoàn toàn bệnh hãy đến các cơ sở y tế để các bác sĩ thăm khám

Ảnh: Tổng hợp 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lá ổi