Tin mới

Công dụng tuyệt vời của hoa đu đủ đực không phải ai cũng biết

Thứ sáu, 22/04/2022, 10:31 (GMT+7)

Ở vùng nông thôn, hoa đu đủ đực mọc hoang dại tuy nhiên ít ai biết rằng đây là loại dược liệu quý mà ông cha ta từ xa xưa đã dùng để chữa bệnh.

Hoa đu đủ đực có hình dạng như thế nào?

Cây đu đủ đực có tên khoa học là Carica papaya, là loại cây thuộc họ đu đủ Papayaceae. Trong đông y nghiên cứu cây đu đủ còn có tên gọi khác là: Cà là, phan qua thụ... Cây có đặc điểm chiều cao từ 1-3m, thường mọc thẳng đứng theo một ngọn duy nhất. Nếu như ngọn chính của cây bị gãy sẽ sinh ra 2-3 ngon khác.

Công dụng tuyệt vời của hoa đu đủ đực không phải ai cũng biết
Công dụng tuyệt vời của hoa đu đủ đực không phải ai cũng biết

Cây có phiến lá dài, từ 5-7 thùy chân vịt và cuống đài. Cây đu đủ đực thường không có quả hoặc có thì quả rất nhỏ. Hạt của cây có màu trắng nhạt và nổi khi bị ngâm nước. Tuy không có quả nhưng đu đủ cực có rất nhiều hoa. Đặc điểm của hoa đu đủ đực có màu trắng, đài nhỏ, nhụy vàng và hoa 5 cánh.

Cuống hoa thường mọc thành chùm, có mùi thơm. Trong các bộ phận của cây đu đực, phần lớn đều có thể dùng được làm thuốc như quả, hoa, lá và cành, song hoa đu đủ đực được dùng phổ biến hơn cả. Trong hoa có chứa các thành phần như Axit gallic, beta carotene, canxi, đạm, carbohydrate, phenol, phosphorus, vitamin A, vitamin B1, vitamin C, vitamin E và tannin.

Công dụng tuyệt vời của hoa đu đủ đực

Hoa đu đủ đực giúp người bệnh kiểm soát được lượng đường có ở trong máu. Đây được xem là lợi ích đầu tiên và cũng quan trọng nhất của hoa đu đủ đực. Chỉ cần uống nước sắc hoa đu đủ đực sẽ giúp làm tăng lượng insulin, nhờ đó ổn định đường huyết của bệnh nhân tiểu đường. Bản thân người bệnh cũng sẽ thấy cảm nhận rõ sự thay đổi khi sử dụng.

Hoa đu đủ đực có 5 cánh hình giống chong chóng
Hoa đu đủ đực có 5 cánh hình giống chong chóng

Giúp chống oxy hóa, ngăn ngừa cholesterol bởi trong hoa đu đủ đực có chứa vitamin A, vitamin C, vitamin E và folate (vitamin B9) có đặc tính chống oxy hóa, ngăn ngừa cholesterol và quá trình oxy hoá. Ngoài ra, các hoạt chất chống oxy hoá trong hoa đu đủ như beta carotene, phenol, axit gallic góp phần hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể người bệnh. Beta carotene trong hoa đu đủ đực còn có Công dụng bổ máu, thông mạch giúp điều hoà tim mạch và góp phần giữ sức khỏe cho trái tim.

Sử dụng hoa đu đủ đực như một cách để giảm cân bởi ngoài vitamin A, vitamin B, vitamin C hoa đu đủ đực còn chứa nhiều chất xơ từ đó giúp giảm cảm giác thèm ăn, cảm giác đói cho người thừa cân. Tuy nhiên khi sử dụng hoa đu đủ đực cần phải có một chế độ ăn và tập luyện hợp lý, khoa học mới có được hiệu quả Giảm cân tốt nhất.

Hoa đu đủ đực phơi khô
Hoa đu đủ đực phơi khô

Hỗ trợ điều trị một số vấn đề về hô hấp như ho, đau rát cổ họng, khản tiếng nhờ kết hợp với mật ong. Bài thuốc dân gian này có thể dùng để thay cho kháng sinh. Mọi người có thể sử dụng hoa đu đủ đực để chữa ho cho cả người lớn và trẻ nhỏ bằng việc trưng cách thuỷ hoa đu đủ đực với mật ong/đường phèn sau đó chắt lấy phần nước cốt để sử dụng từ 3-4 lần/ngày. Có thể kết hợp thêm lá hẹ, hạt chanh tươi để tăng tác dụng.

Giảm đau hiệu quả chỉ cần pha chế một nắm hoa đu đủ đực với một thìa đầy mật ong vào một cốc nước nóng. Sau khi để nguội và sử dụng từ 3-4 lần/ngày sẽ giúp giảm đau tức thì.

Công dụng tuyệt vời của hoa đu đủ đực không phải ai cũng biết - Ảnh 1

Cải thiện tiểu rắt, tiểu buốt cho người bị sỏi thận bằng cách dùng hoa đu đủ đực. Cụ thể, hoạt chất ở bên trong hoa như lycopene và carotenoid có khả năng ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận. Như vậy, sỏi được đào thải dễ dàng ra khỏi thận qua đường bài tiết, do đó tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt vì thế cũng được giảm thiểu.

Cách chế biến hoa đu đủ đực 

Hoa đu đủ đực ngoài dùng để uống nước bằng cả hoa khô và tươi còn có thể chế biến thành các món ăn. Trong đó điển hình là món xào và nộm. 

Món xào từ hoa đu đủ đực
Món xào từ hoa đu đủ đực

Hoa đu đủ xào tỏi: Nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm tỏi băm, hoa đu đủ đực vừa đủ số lượng người ăn. Cách chế biến bao gồm: đun sôi nước rồi đổ hoa vào luộc trong khoảng 30-35 phút, sau đó vớt hoa ra và rửa lại với nước lạnh để làm giảm độ đắng. Vò nát phần hoa sau đó trộn với gia vị và để ngấm trong vòng 3 phút. Đổ hoa sau khi đã ngấm gia vị vào chảo phi dầu, đảo đều cho đến khi chín; sau đó cho tỏi băm nhỏ vào đảo nhanh rồi tắt bếp.

Nộm hoa đu đủ đực
Nộm hoa đu đủ đực

Nộm hoa đu đủ đực là một món ăn thường được người Tây Bắc chế biến và đặc biệt được ưa chuộng. Nguyên liệu của món này bao gồm hoa, lá đu đủ non, sả, ớt, mắc khén, tỏi và cà rừng. Cách chế biến như sau: rửa sạch nguyên liệu rồi cho hoa, lá đu đủ cùng với cà rừng vào luộc và khoảng 5 phút. Tiếp đó vớt nguyên liệu ra rửa nhiều lần với nước lọc. Để giảm độ ngái và đắng của hoa đu đủ đực sau khi rửa sạch cần phải vắt thật kiệt nước trước khi đem chế biến. Sau khi vắt, trộn đều nguyên liệu với muối, sả, ớt, tỏi, mùi tàu và mắc khén giã nhỏ. Sau khi trộn đều có thể sử dụng được ngay.

Lưu ý khi sử dụng hoa đu đủ đực 

Hoa đu đủ đực rất tốt cho sức khỏe của con người tuy nhiên nó chỉ phát huy tác dụng khi được dùng với một lượng vừa đủ. Mọi người không nên lạm dụng mà ăn quá nhiều, ngay cả đu đủ chín vì các sắc tố có trong loại quả này có thể làm vàng da.

Công dụng tuyệt vời của hoa đu đủ đực không phải ai cũng biết - Ảnh 2

Theo một số nghiên cứu trên động vật cho thấy chiết xuất dung dịch nước cây đu đủ có thể gây vô sinh tạm thời và chu kỳ động dục có thể bị xáo trộn. Phụ nữ có thai tuyệt đối không được sử dụng vì chiết xuất papain trong đu đủ gây tác dụng sẩy thai trên động vật bằng việc phá vỡ cấu trúc protein cần thiết đối với trứng mới thụ tinh. Việc sử dụng liều lượng cao papain trong đu đủ có thể gây độc đến thai nhi.

Ngoài ra, khi sử dụng hoa đu đủ đực cũng nên lưu ý một số điều sau để có tác dụng tốt nhất: nên uống nước sắc đu đủ sau bữa ăn; không dùng kèm đậu xanh, rau muống, cà pháo, măng chua, bia, rượu, thuốc lá…; không dùng quá nhiều hoa đu đủ đực để tránh gây các tác dụng không mong muốn như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy…

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news