Tin mới

Công ty dược phẩm hàng đầu của Mỹ thành ổ dịch 'siêu lây nhiễm'

Thứ hai, 13/04/2020, 15:24 (GMT+7)

Cuộc họp lãnh đạo thường niên của công ty Biogen trở thành ổ dịch Covid-19 "siêu lây nhiễm", đưa virus đi khắp nước Mỹ và châu Âu.

Ngày 2/3, ông Michel Vounatsos, giám đốc điều hành công ty dược phẩm Biogen đã xuất hiện với tinh thần tốt. Thuốc trị Alzheimer mới của công ty cho thấy một tương lai đầy hứa hẹn. Trên sân khấu một hội nghị chăm sóc sức khỏe ở Boston, ông Vounatsos đã chào mời "hành trình đáng chú ý" của loại thuốc mới. Khi được hỏi liệu Covid-19 đang tàn phá Trung Quốc có phá vỡ chuỗi cung ứng của công ty không, ông trả lời cho đến nay, mọi thứ vẫn ổn.

Nhưng, ngay khi ông đang phát biểu, virus đã âm thầm lây lan cho các giám đốc điều hành cấp cao của Biogen. Họ không biết mình đã bị nhiễm bệnh tại cuộc họp lãnh đạo thường niên của công ty từ trước đó vài ngày.

Các nhân viên của Biogen, hầu hết đều khỏe mạnh sau đó đã lên những chiếc máy bay đầy hành khách. Họ trở về với gia đình mình. Họ mang theo virus corona đến ít nhất 6 bang của Mỹ, quận Columbia và 3 quốc gia, vượt xa khả năng theo dõi lây lan của các quan chức địa phương.

Cuộc họp của Biogen là một trong những ví dụ sớm nhất ở Mỹ về "sự kiện siêu lây lan", theo cách gọi của các nhà dịch tễ học. Tại đây, một cuộc tụ tập với ít người nhưng sau đó lại dẫn tới số lượng người nhiễm khổng lồ.

Không giống như những ổ dịch nổi tiếng xuất phát từ một viện dưỡng lão ở ngoại ô Seattle hay bữa tiệc sinh nhật ở Connecticut, ổ dịch Biogen xảy ra tại cuộc họp gồm toàn các chuyên gia chăm sóc sức khỏe hàng đầu. Công việc của họ là chiến đấu với bệnh tật chứ không phải lây lan nó.

Biogen trở thành ổ dịch Covid-19 "siêu lây nhiễm" tại Mỹ. Ảnh: Reuters

Số người chính thức nhiễm Covid-19 tại ổ dịch này là 99, bao gồm cả nhân viên và những người tiếp xúc với họ sống tại bang Massachusetts, theo Bộ y tế Công cộng. Tuy nhiên, con số thực sự trên toàn nước Mỹ chắc chắn cao hơn. Hai trường hợp đầu tiên tại Indiana là giám đốc điều hành Biogen. Trường hợp đầu tiên tại Tennessee và 6 ca nhiễm sớm nhất tại Bắc Carolina cũng liên quan đến công ty.

Theo New York Times, tất cả những người nhiễm Covid-19 bên ngoài Massachusetts có liên quan tới ổ dịch này đều đã hồi phục. Tuy nhiên không thể nói chắc chắn là liệu có ai bị nặng hoặc đã tử vong do lây nhiễm từ hội nghị này hay không.

Đã rất nhiều người chỉ trích Biogen vì tổ chức họp lãnh đạo công ty vào cuối tháng hai với sự tham gia của những phó chủ tịch đến từ các nước vùng dịch châu Âu. Tuy nhiên, công ty đã bao biện rằng họ tổ chức cuộc họp vì đó là quyết định tốt nhất với thông tin sẵn có ở thời điểm đó. Có nhiều  công ty khác đã hủy họp quốc tế vào khoảng thời gian này nhưng Biogen thì không. Vụ dịch khi ấy hoành hành ở Trung Quốc nhưng lại chưa được công bố là đại dịch toàn cầu.

Tính đến ngày 21/2, trước cuộc họp vài ngày, Mỹ mới có 30 ca Covid-19 được xác nhận. Các giám đốc điều hành của Biogen từ Đức, Thụy Sĩ và Italy đến họp và nước họ khi đó mới có 20 ca nhiễm.

Vào đêm đầu tiên, khoảng 175 giám đốc điều hành tập trung dự tiệc buffet và cocktail ở bến tàu Marriott Long nhìn ra cảng Boston. Họ gặp gỡ đồng nghiệp, ôm hôn, chào hỏi nhau. 2 ngày sau, các giám đốc điều hành cấp cao trở lại văn phòng của họ. Đến cuối tuần đó, một vài người trong công ty bắt đầu cảm thấy mệt mỏi.

Ngày 2/3, giám đốc y tế của công ty gửi email thông báo cho tất cả những người tham dự cuộc họp lãnh đạo rằng có một vài người đã bị ốm, đề nghị mọi người liên hệ với bác sĩ ngay nếu họ thấy có vấn đề. Tuy nhiên, cũng trong ngày này, 4 giám đốc điều hành hàng đầu của công ty tham dự một hội nghị chăm sóc sức khỏe khổng lồ do công ty đầu tư Cowen tổ chức. Tại một khách sạn Marriott khác ở Boston, họ tổ chức các cuộc họp trong phòng với những nhà đầu tư tiềm năng. Tại hội nghị, một số người thấy thành viên của Biogen trông mệt mỏi. Đến ngày hôm sau, một số người đã không đến tham dự, nhiều người thì ngừng bắt tay.

Ngày 3/3, tin tức tồi tệ nhất đã đến. Hai giám đốc điều hành của Biogen ở Đức và Thụy Sĩ cho kết quả dương tính với Covid-19 sau khi về nhà.

Đến ngày 5/3, công ty đã chia sẻ thông tin với nhân viên và tất cả nhân viên văn phòng đều được hướng dẫn làm việc tại nhà. Tuy nhiên, cũng trong ngày hôm đó, một giám đốc điều hành của Biogen đã đến thăm văn phòng Sản xuất và Nghiên cứu Dược phẩm của Mỹ ở Washington (PhRMA), một nhóm vận động hành lang đầu ngành. Ngay sau đó, vị giám đốc này có kết quả xét nghiệm dương tính khiến cả nhóm phải đóng trụ sở để làm sạch sâu.

Vài tuần tiếp theo lần lượt thông tin các nhân viên Biogen lây nhiễm cho những người khác được cập nhật.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news