Tin mới

Công ty Mỹ sắp đóng tàu tuần tra cao tốc cho Việt Nam?

Thứ ba, 09/06/2015, 10:56 (GMT+7)

Theo hợp đồng trị giá 18 triệu USD mà Lầu Năm Góc tài trợ cho Việt Nam, Công ty Metal Shark, bang Louisiana, có thể sẽ là đơn vị sẽ đóng tàu tuần tra cao tốc cho Việt Nam.

Theo hợp đồng trị giá 18 triệu USD mà Lầu Năm Góc tài trợ cho Việt Nam, Công ty Metal Shark, bang Louisiana, có thể sẽ là đơn vị sẽ đóng tàu tuần tra cao tốc cho Việt Nam.

Hồi đầu tháng 6, trong chuyến thăm Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cam kết hỗ trợ Hà Nội 18 triệu USD mua các tàu tuần tra cao tốc vỏ nhôm Metal Shark Defiant 75 Class, có tốc độ 40 hải lý/giờ (74 km/h), giúp tăng cường khả năng tuần tra cho cảnh sát biển Việt Nam.

Theo tin tức trên trang The Advocate, Greg Lambrecht, Phó Giám đốc Metal Shark, tuần trước cho biết công ty hy vọng có thể bắt đầu đóng các tàu vào tháng 7. Tuy nhiên, người này không tiết lộ giá trị hợp đồng cũng như số lượng tàu Defiant 75 sẽ đóng cho Việt Nam.

Một bản tin của Reuters cho rằng trị giá của hợp đồng trên cũng là 18 triệu USD.

Tàu tuần tra cao tốc lớp Defiant 75 của Metal Shark hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, tốc độ tối đa 74 km/giờ.

Tàu tuần tra cao tốc lớp Metal Shark Defiant 75 dài 22,86 m, ngang 6,4 m, nhiên liệu mang theo 11.356 lít dầu diesel. Tàu trang bị 2 động cơ diesel với hệ thống truyền động chân vịt và 1 động cơ phản lực nước, giúp tàu đạt tốc độ tối đa 74 km/giờ.

Trên tàu trang bị nhiều phương tiện thông tin liên lạc hiện đại, tiện nghi đi kèm còn có tủ lạnh, bếp… Dưới boong tàu có chỗ ngủ cho từ 2 - 8 người. Tàu dùng để thực thi pháp luật trên biển, tuần tra, hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết.

Theo Lambrecht, cơ sở Metal Shark ở thành phố Franklin, bang Louisiana, sẽ tiếp nhận đơn hàng, vẫn đang trong giai đoạn ký hợp đồng, đóng tàu cho Việt Nam.

“Chúng tôi là nhà cung cấp thiết bị quốc phòng đầu tiên vào thị trường Việt Nam. Chúng tôi rất phấn khích, thị trường này là một trong các thị trường tăng trưởng của chúng tôi”, ông Lambrecht nói với The Advocate.

Xưởng đóng tàu tuần tra cỡ lớn của Metal Shark ở Franklin, bang Louisiana (Mỹ); nơi được cho là sẽ đóng các tàu tuần tra cao tốc lớp Defiant 75 (dài hơn 22 m) cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Tuyên bố hỗ trợ Việt Nam 18 triệu USD mua tàu tuần tra của Bộ trưởng Carter được đưa ra sau khi ông tham quan một tàu cảnh sát biển của Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm va trên Biển Đông hồi giữa năm ngoái, khi nước này hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Metal Shark sản xuất 150 - 200 tàu cao tốc/năm, và là nhà cung cấp tàu tuần tra cỡ nhỏ cho Tuần duyên Mỹ. Hãng này còn đóng các tàu tuần tra cho Hải quân, Lục quân, Không quân, Cơ quan bảo vệ ngư nghiệp và thiên nhiên bang Louisiana cũng như cho cảnh sát bang.

Metal Shark đóng tàu tuần tra theo đơn hàng từ chính phủ nước ngoài và gửi các nhóm huấn luyện tới các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news