Tin mới

TT Obama lên tiếng về hoạt động cải tạo của TQ trên Biển Đông

Thứ ba, 02/06/2015, 08:44 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 1/6 đã lên tiếng kêu gọi các bên trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc, tôn trọng pháp luật và ngừng những hành động gây hấn như cải tạo đất trên Biển Đông.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 1/6 đã lên tiếng kêu gọi các bên trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc, tôn trọng pháp luật và ngừng những hành động gây hấn như cải tạo đất trên Biển Đông.

Theo tin tức trên CBS News, phát biểu tại một diễn đàn của các nhà lãnh đạo trẻ Đông Nam Á, Tổng thống Obama cảnh báo việc gây hấn của bất kì quốc gia nào trong khu vực đều là phản tác dụng.

"Chúng tôi nghĩ rằng việc cải tạo đất và các hoạt động gây hấn của bất kỳ bên nào trong khu vực đều phản tác dụng", ông Obama nói.

“Khi xảy ra xung đột nếu thực hiện các tuyên bố dựa trên sức mạnh của một đất nước hoặc sức mạnh hải quân của nước đó thay vì dựa trên pháp luật, tôi nghĩ châu Á sẽ kém thịnh vượng và cả khu vực châu Á Thái Bình Dương cũng sẽ như vậy” – Tổng thống Obama phát biểu.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo việc gây hấn của bất kì quốc gia nào trong khu vực đều là phản tác dụng.

Lãnh đạo Nhà Trắng khẳng định rằng Mỹ không có tuyên bố chủ quyền trong khu vực này và không đứng về bên nào trong tranh chấp, nhưng có lợi ích trong việc đảm bảo tranh chấp được giải quyết hòa bình, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. “Cường quốc châu Á Thái Bình Dương” kêu gọi Trung Quốc và các nước khác trong khu vực ngừng các hoạt động khai phá tại Biển Đông.

Ông Obama cũng cho rằng Trung Quốc không nên chứng minh sức mạnh của mình bằng cách "vung tay xua đuổi người khác."

Chính quyền Mỹ tuyên bố tiếp tục đưa các máy bay và tàu chiến quân sự để bảo vệ quyền hàng hải tại Biển Đông.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây, Tư lệnh Hạm đội 7 Hải quân Mỹ, Phó Đô đốc Robert Thomas tuyên bố quân đội nước này sẽ nỗ lực để ngăn chặn các vụ đụng độ bất ngờ ở Biển Đông.

Hôm 30/5, phát biểu tại một hội nghị an ninh cấp cao ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cũng đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc "ngừng ngay lập tức và trong thời gian dài" hoạt động bồi lấp trái phép tại Biển Đông, và nói rằng cách cư xử của Trung Quốc trong khu vực này đã "vượt ra khỏi" các thông lệ quốc tế.

Tàu nạo vét Trung Quốc hoạt động trái phép trong các vùng nước xung quanh Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông, kể cả những vùng biển sát bờ với các nước láng giềng. Đòi hỏi chủ quyền vô lý này không được các bên công nhận.

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc ồ ạt bồi đắp các đảo nhân tạo trên Biển Đông và xây dựng nhiều công trình được cho là nhằm mục đích quân sự, trong đó có một đường băng dài. Máy bay Mỹ còn chụp được hình ảnh vũ khí của Trung Quốc trên một đá ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Bắc Kinh chiếm đóng trái phép.

Yên Yên (CBS News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news