Tin mới

Công ty Trung Quốc ép nhân viên bỏ iPhone, mua Huawei, bằng không sẽ bị đuổi việc

Thứ sáu, 18/09/2020, 14:27 (GMT+7)

Một công ty tại Diêm Thành, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc được cho là đã đưa ra văn bản nội bộ yêu cầu tất cả nhân viên ngừng sử dụng iPhone và khuyến khích họ chuyển sang Huawei.

Công ty rượu Jiangsu Capital Wine Business Limited Company đã yêu cầu nhân viên của mình phải chuyển sang dùng các điện thoại nội địa trong vòng 30 ngày. Theo quy định, những ai tiếp tục dùng iPhone có thể bị mất việc còn những người chuyển sang Huawei sẽ được trợ cấp 15% giá sản phẩm.

Khi được hỏi lý do tại sao, một giám đốc cấp cao của công cho biết động thái này nhằm đảm bảo an toàn thông tin và các bí mật thương mại, đồng thời khuyến khích tất cả mọi người ủng hộ những thương hiệu trong nước. Một số doanh nghiệp và cơ quan có những quan ngại về an ninh nhưng công ty đưa ra quy định trên dường như không.

Nhiều người cho rằng việc ép nhân viên phải dùng một sản phẩm cụ thể là vi phạm quyền cá nhân của mỗi người. Ảnh: Internet

Trước đây cũng từng có trường hợp các công ty tư nhân tại Trung Quốc cấm người lao động sử dụng iPhone và khẳng định họ ủng hộ các thương hiệu Trung Quốc. Vào thời điểm mà chính phủ Mỹ buộc các công ty Mỹ ngừng kinh doanh với Huawei thì việc người Trung Quốc ủng hộ hàng trong nước thật tốt. Tuy nhiên, không phải Apple ngừng cung cấp chip và các linh kiện công nghệ cao cho Huawei mà đó là các chính trị gia Mỹ. Ngoài Huawei, Tổng thống Donald Trump còn ban hành sắc lệnh đóng cửa Tiktok, buộc doanh nghiệp này phải bán lại cho một công ty Mỹ.

Tờ China Daily cho biết việc tẩy chay các thương hiệu Mỹ như Apple là không nên. Nó không chỉ vi phạm quyền cá nhân của mỗi người trong việc lựa chọn cái mình muốn, mà còn tạo ra rất nhiều hiểu lầm. Tất nhiên, những tổ chức xử lý thông tin quan trọng có thể yêu cầu nhân viên của mình sử dụng sản phẩm nội địa, nhưng điều đó phải được thực hiện hợp pháp.

>> Xem thêm: Huawei kiện chính quyền Mỹ vi hiến sau khi bị ‘cấm cửa’

Ngay cả người sáng lập Huawei, Nhậm Chính Phi cũng nói rằng lòng yêu nước không nên quyết định việc một người thích iPhone hay Huawei. Ông cho biết bản thân cũng mua máy tính Apple cho gia đình và công ty của ông phải học hỏi từ các đối thủ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news