Tin mới

Covid-19 bùng phát toàn cầu, WHO vẫn chưa coi là đại dịch

Thứ ba, 25/02/2020, 09:25 (GMT+7)

WHO cho biết còn quá sớm để coi Covid-19 là đại dịch, tuy nhiên, tất cả các nước phải chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất.

Trong khi người đứng đầu tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết vẫn còn quá sớm để tuyên bố Covid-19 là đại dịch thì các ổ dịch bất ngờ bùng phát tại Italy, Iran và Hàn Quốc "gây quan ngại sâu sắc". "Hiện tại, chúng ta không chứng kiến sự lây lan toàn cầu của virus này và chúng ta không chứng kiến những ca bệnh nặng hay tử vong trên diện rộng", Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại một cuộc họp báo. "Virus này có tiềm năng gây đại dịch không? Nó hoàn toàn có! Chúng ta đang ở trong đại dịch? Theo đánh giá của chúng tôi thì chưa".

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters

Ngày 24/2, Trung Quốc báo cáo khoảng 77.362 ca nhiễm và 2.618 người tử vong vì Covid-19. Theo một nhóm chuyên gia y tế đến thăm tâm dịch vào tuần trước, việc phong tỏa và hạn chế chưa từng có của Trung Quốc có thể đã làm giảm sự lây lan của virus corona. Tuy nhiên, virus vẫn tiếp tục lan rộng bởi Afghanistan, Bahrain và Kuwait đã báo cáo những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên của mình.

Tại Italy, tính đến hết ngày 24/2 đã có 7 người chết và 229 người bị nhiễm Covid-19. Hàn Quốc đã xác định được hơn 800 ca nhiễm với hơn 600 trường hợp là lây truyền trong nước, 8 người đã tử vong. Iran báo cáo 43 ca nhiễm và 8 ca tử vong.

Hàn Quốc đã tuyên bố báo động đỏ lần đầu tiên kể từ sau dịch cúm lợn H1N1 năm 2009. Cơ quan hàng không dân dụng Kuwait tuyên bố đình chỉ tất cả các chuyến bay đến và đi từ Hàn Quốc, Thái Lan, Italy.

Giám đốc điều hành WHO Tiến sĩ Michael J. Ryan cho biết không thể nói liệu Covid-19 cuối cùng sẽ được ngăn chặn, phát triển thành đại dịch toàn cầu hay biến thành một loại bệnh truyền nhiễm theo mùa giống như cúm. Nhưng lúc này là thời điểm để tất cả các nước chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất. "Chúng tôi tin rằng tất cả các nước đều dễ bị tổn thương. Đã đến lúc phải làm mọi thứ để chuẩn bị cho một đại dịch".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news