Tin mới

Covid-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả đáy biển sâu

Thứ năm, 02/07/2020, 15:24 (GMT+7)

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã lan xuống cả đáy biển sâu, nơi những sinh vật cư ngụ phải sống chung với các loại rác thải như khẩu trang y tế, găng tay...

Từ lâu, vấn đề rác thải xâm hại môi trường thiên nhiên, đặc biệt là rác thải nhựa đã trở thành một vấn nạn. Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã càng khiến những ảnh hưởng này có tác động mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều khẩu trang dùng một lần và thiết bị bảo hộ cá nhân (PEE) khác thải ra môi trường với số lượng lớn. Khối lượng PPE khổng lồ này gây nguy hiểm môi trường sống của động vật hoang dã trong tương lai gần và ô nhiễm nhựa, gây hại cho nguồn cung thực phẩm.

Số lượng rác thải như khẩu trang y tế, găng tay được tìm thấy dưới đáy biển. Ảnh: Internet

Mới đây, Laurent Lombard của tổ chức phi lợi nhuận Opération Mer Propre đã chia sẻ trên mạng xã hội những hình ảnh khẩu trang dùng một lần hay găng tay y tế được tìm thấy đầy rẫy dưới dấy biển sâu. Điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo thế giới về tình trạng rác thải đại dịch ngoài đại dương.

Tình nguyện viên của tổ chức phi lợi nhuận vì môi trường biển, Surfrider đã ghi lại các ật họ thường tìm thấy khi dọn dẹp rác thải ở các bãi biển. Theo đó, một tình nguyện viên trong một buổi đã nhặt được 23 khăn khử trùng, 23 găng tay và 12 khẩu trang.


Julie Hellec, người phát ngôn của tổ chức phi lợi nhuận Opération Mer Propre (Chiến dịch Biển sạch), nói rằng cảnh tượng trang thiết bị bảo vệ cá nhân trong đại dịch như khẩu trang, găng tay, tấm chắn che mặt, lọ nước sát khuẩn trôi nổi không chỉ ở vùng biển Địa Trung Hải những tháng gần đây là điều đáng để các quốc gia toàn thế giới lưu tâm.

"Tôi chưa từng thấy điều này trong 15 năm hoạt động bảo vệ môi trường biển của mình. Chúng ta phải có biện pháp giải quyết tình trạng này ngay bây giờ", Julie Hellec chia sẻ trên CNN.

Theo bà Julie, khẩu trang, găng tay cao su nhìn giống những con sứa, một loại thức ăn của rùa biển. Nếu rùa biển ăn phải các loại "thức ăn" này, chúng có thể chết đói hoặc chết do ngạt thở. Đó chỉ là một tác động nhỏ của rác thải từ dịch Covid-19 ảnh hưởng đến loài rùa biển nói riêng.

Hầu hết găng tay được cấu tạo từ nitrile chứ nhựa. Những chất này tồn tại trong các đại dương nhiều năm rồi phân hủy thành vi hạt. Cá và sinh vật phù du ăn phải chúng và cuối cùng trở thành thức ăn của con người.

Tình trạng xả rác khẩu trang bừa bãi diễn ra không tại riêng quốc gia nào. Điều này dễ dàng được nhận thấy nhất là tại các bãi biển, nơi thu hút đông du khách.

Vào cuối tháng 2, tổ chức OceansAsia có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc) đã báo cáo về việc tìm thấy "hàng loạt khẩu trang y tế loại dành cho phẫu thuật" trên bờ biển ở quần đảo Soko.

Việc tránh xả rác là rất quan trọng để giữ cho đại dương sạch sẽ. "Một cử chỉ đơn giản như không ném găng tay xuống đất hay dòng nước đã là cứu hành tinh", bà Julie cho hay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news