Tin mới

Covid-19: Nói không với bắt tay, ôm, hôn, thế giới sáng tạo cách chào mới

Thứ ba, 03/03/2020, 10:50 (GMT+7)

Để phòng coronavirus (Covid-19), các quan chức y tế đề nghị chỉ cần vẫy tay, vỗ nhẹ vào lưng hoặc thậm chí nhìn vào mắt nhau để chào hỏi an toàn.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer từ chối bắt tay Thủ tướng Angela Merkel. Ảnh: Getty

Nói không với bắt tay, từ bỏ vỗ tay "high fives", từ chối hôn lên má và nhất định tránh những cái ôm là cách để phòng Covid-19. Trên khắp thế giới mọi gnwowif đang thay đổi thói quen hàng ngày tại nơi làm việc, ở nhà để giảm nguy cơ nhiễm virus corona và ngăn nó lây lan.

Dưới dây là một số cách chào hỏi thay thế cho bắt tay, ôm hôn ở khắp nơi trên thế giới.

Trung Quốc

Tại Bắc Kinh, thủ đô của đất nước tâm dịch Covid-19, những biển quảng cáo màu đỏ nói với mọi người là không bắt tay mà hãy tự đan tay vào nhau như một dấu hiệu chào hỏi.

Loa phóng thanh cũng kêu gọi người dân quay lại cách chắp tay chào truyền thống (đặt một nắm tay vào lòng bàn tay còn lại) để thay cho bắt tay hiện đại.

Pháp

Báo chí Pháp đã đưa ra lời khuyên về cách thay thế bắt tay (hình thức chào hỏi hàng ngày tại nơi làm việc) và hôn vào má (thói quen chào hỏi thường xuyên tại Pháp, kể cả những người mới gặp lần đầu cũng làm vậy).

Chuyên gia lối sống Philippe Lichtfus khẳng định bắt tay phát triển từ thời trung cổ. Ông nói rằng chỉ cần nhìn vào mắt nhau cũng có thể xem là một lời chào.

Australia

Bộ trưởng Y tế bang New South Wales Brad Hazzard khuyên mọi người không nên bắt tay. Thay vào đó, họ có thể vỗ nhẹ vào lưng nhau. Với nụ hôn, ông khuyên mọi người nên thận trọng với người mà mình chọn hôn.

Brazil

Bộ Y tế Brazil đã khuyến nghị công dân không dùng chung ống hút kim loại thường được sử dụng để uống chimarrão.

Nước này cũng khuyên không nên hôn, dù không phải hôn lên miệng.

Đức

Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer đã từ chối bắt tay với Thủ tướng Angela Merkel. Ông chỉ mỉm cười không đưa tay ra. Sau đó, cả hai người đều bật cười, bà Merkel giơ tay lên trước khi ngồi xuống. Có thể thấy đây là cách chào hỏi mới để thay thế cho bắt tay giữa lúc dịch bệnh bùng phát như hiện nay.

Tây Ban Nha

Người Tây Ban Nha có truyền thống hôn tượng Đức mẹ Đồng trinh Maria trong tuần thánh trước Lễ Phục sinh. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 đang bùng phát thì những nghi thức này có thể sẽ bị cấm. Quan chức Y tế quốc gia Fernando Simon cho biết cơ quan này đang bàn bạc về lệnh cấm.

Romania

Lễ hội Martisor của Romania đánh dấu sự khởi đầu của mùa xuân. Tại đây, người con trai sẽ trao cho con gái những chuỗi bùa và hoa kèm theo nụ hôn. Vì dịch Covid-19 nên chính phủ đã kêu gọi người dân chỉ trao bùa và hoa, không trao nụ hôn.

Ba Lan

Ba Lan là một quốc gia Công giáo. Trước đây, họ có thói quen nhúng tay vào nước thánh khi đến và rời khỏi nhà thờ. Nhưng vì dịch bệnh nên giờ những nghi thức này được thay thế bằng việc làm dấu thánh giá.

Iran

Iran đã có 66 người tử vong vì virus corona, tỷ lệ cao nhất thế giới. Trong một video lan truyền trên mạng xã hội, người ta thấy 3 người bạn gặp nhau. Họ vẫn để tay trong túi, 2 trong số 3 người này đeo khẩu trang, chạm chân vào nhau để chào hỏi.

Một video tương tự ở Lebanon cho thấy ca sĩ Ragheb Alama và diễn viên hài Michel Abou Sleiman chạm chân vào nhau trong khi miệng tạo ra tiếng ồn.

UAE

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, cũng như Qatar, đang khuyên công dân không chào kiểu truyền thống là chạm mũi vào nhau. UAE cũng khuyên mọi người không bắt tay hay hôn nhau. Thay vào đó, để chào hỏi, mọi người chỉ cần vẫy tay là được.

Bảo Linh (Theo AFP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news