Tin mới

Sự thật chuyện chó, mèo dương tính với Covid-19

Thứ ba, 03/03/2020, 10:09 (GMT+7)

Thông tin một chú chó ở Hong Kong dương tính nhẹ với Covid-19 đã khiến nhiều người hoang mang. Hy vọng thông tin dưới đây sẽ khiến mọi người an tâm hơn với thú cưng của mình.

Ngày 28/2, Bộ Nông nghiệp, Ngư nghiệp và Bảo tồn Hong Kong (AFCD) cho biết các mẫu lấy từ khoang mũi và miệng của chú chó nói trên cho ra kết quả "dương tính yếu" với virus corona. Đây là lần đầu tiên một chú chó trên thế giới dương tính với loại virus này.

Dù không có biểu hiện bệnh nhưng con vật đã được đưa đi cách ly và sẽ được làm xét nghiệm nhiều lần cho tới khi kết quả âm tính trở lại. AFCD khuyến cáo mạnh mẽ rằng thú cưng của những người bị nhiễm Covid-19 phải bị cách ly trong 14 ngày.

Mặc dù vậy, cả AFCD và WHO đều đồng ý rằng không có bằng chứng nào cho thấy chó, mèo có thể bị nhiễm virus corona. Vì vậy, dù những con chó có kết quả xét nghiệm dương tính với virus, nó không có nghĩa là chúng bị nhiễm bệnh.

Nhiều người đã sắm những chiếc khẩu trang đặc biệt dành cho chó cưng chống Covid-19. Ảnh: CNN

Lý do chó, mèo dương tính với Covid-19

Chúng ta biết rằng virus corona có thể sống trên các bề mặt và vật thể, mặc dù các nhà nghiên cứu không biết chính xác nó tồn tại được trong bao lâu. Đây là một mối lo ngại tại Trung Quốc đại lục khiến ngân hàng trung ương của họ phải làm sạch sâu và phá hủy tiền mặt có khả năng nhiễm virus.

Theo cách tương tự, virus corona có thể bám bên ngoài chó hoặc mèo, ngay cả khi con vật không thực sự nhiễm bệnh. AFCD đang xét nghiệm xem liệu con chó có bị nhiễm virus hay chỉ dính virus ở bề ngoài.

Sheila McClelland, người sáng lập Tổ chức Từ thiện bảo vệ động vật Lifelong Animal Protection Charity (LAP) có trụ sở tại Hong Kong đã viết thư cho các nhà chức trách: "Bằng chứng hiện tại cho thấy những con chó không có nguy cơ làm lây lan nhiều hơn các vật vô tri khác như tay nắm cửa". Bà McClelland cho biết chưa có trường hợp chó, mèo nào được xác nhận mắc bệnh ở bất cứ nơi nào trên thế giới và không có nghiên cứu nào được công bố cho thấy chó nhiễm virus corona.

Vật nuôi khiến bạn nhiễm virus corona?

Đã có những lo ngại tương tự về việc lây virus cororna sang thú cưng trong đại dịch SARS năm 2003 khiến hơn 280 người Hong Kong tử vong. Các chuyên gia tin rằng cả SARS và Covid-19 đều có khả năng bắt nguồn từ dơi.

Chó và mèo có mang virus corona nhưng chúng hoàn toàn không giống với virus có liên quan tới đợt bùng phát hiện nay, bác sĩ thú y Jane Gray cho biết. Những chủng này là loại khác hoàn toàn và chúng không gây ra các vấn đề về hô hấp.

Virus corona có thể bám trên người chó, mèo nhưng thực tế chúng không bị nhiễm bệnh. Ảnh: CNN

Trở lại năm 2003, các nhà khoa học cho biết khả năng mắc SARS (cũng là một loại virus corona) từ con mèo của bạn là vô cùng xa vời. Bác sĩ Gray, người từng làm việc tại Hong Kong trong dịch SARS cho biết virus này được tìm thấy trogn một lượng nhỏ những con mèo. Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy chúng có thể truyền sang người.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, cách lây lan chính là từ người sang người, khi mọi người ở gần nhau hoặc từ các giọt hô hấp lúc người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi.

Có cần cách ly vật nuôi?

Theo bác sĩ Gray, vẫn cần cách ly vật nuôi từ góc độ khoa học bởi nó cho phép các nhà khoa học quan sát cách một con vật liên quan tới một căn bệnh. Chúng ta vẫn còn biết quá ít về điều này. "Mặc dù có vẻ hơi đáng sợ nhưng đây chỉ là một biện pháp phòng ngừa. Chắc chắn là người nuôi thú cưng không có gì phải lo lắng".

Thay vì đeo khẩu trang cho thú cưng, điều quan trọng nhất là bạn cần làm vệ sinh cho chúng. Cả WHO và bác sĩ Gray đều khuyên chủ nuôi thú cưng rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi chạm vào vật nuôi. Người nuôi thú có thể lau chân cho bằng khăn lau sát trùng sau khi cho chúng đi dạo từ ngoài về.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news