Tin mới

Covid-19: Thi thể chất đống trong nhà xác khi Iran căng mình chống dịch

Thứ sáu, 06/03/2020, 14:19 (GMT+7)

Số người tử vong vì Covid-19 tại Iran ngày một tăng kéo theo cảnh tượng đau lòng trong nhà xác tại các địa phương.

Cảnh quay từ bên trong nhà xác Behesht-e Masoumeh của thành phố Qom, Iran cho thấy hàng chục thi thể được bọc trong những chiếc túi màu đen chất trên sàn nhà trong khi hàng chục nhân viên mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang bận rộn đi lại. Không rõ liệu trong số những thi thể nằm trong nhà xác này có ai bị nhiễm virus corona đang tàn phá Iran hay không.

Đây là một vấn đề lớn đối với Iran, một trong những quốc gia chịu thiệt hại vì dịch Covid-19 nặng nề nhất bên ngoài Trung Quốc. Theo truyền thống Hồi giáo ở Iran, các thi thể thường được tắm bằng xà phòng và nước trước khi đem chôn. Nhưng 2 nhân viên y tế tại Qom nói với CNN rằng trong số trường hợp, để ngăn dịch Covid-19, các nhân viên đã không thể tuân thủ phong tục chôn cất của đạo Hồi. Thay vào đó, thi thể của bệnh nhân đang được xử lý bằng canxi oxit để ngăn ô nhiễm đất khi được chôn cất trong nghĩa trang.

Việc kiểm tra virus corona cần thời gian, trì hoãn quá trình chôn cất và tạo ra một "đống" thi thể trong nhà xác, ông Ali Ramezani, giám đốc nhà xác Behesht-e Masoumeh nói với phóng viên đài IRIB của Iran. "Những gì chúng tôi đang giải quyết là cách để xử lý thi thể của nạn nhân nhiễm virus corona khác những nạn nhân không nhiễm virus bởi hướng dẫn chôn cất là khác nhau. Một số gia đình muốn chúng tôi giữ lại người quá cố trong một hoặc hai ngày cho đến khi kết quả kiểm tra hoàn thành. Và nếu kết quả âm tính, sẽ không cần phải xử lý thi thể theo hướng dẫn dành cho nạn nhân nhiễm Covid-19 và gai đình có thể chôn cất người quá cố ở nơi họ đã định chôn", ông Ramezani nói.

Một người đã bị bắt vì truyền bá video quay bên trong nhà xác. Đài IRIB đã xác nhận đó là cảnh quay bên trong nhà xác Behesht-e Masoumeh của Qom.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Iran Covid-19 Nhà Xác