Tin mới

Trung Quốc: 30% bệnh nhân Covid-19 không đủ kháng thể tạo miễn dịch

Thứ ba, 21/04/2020, 19:12 (GMT+7)

Có tới 30% bệnh nhân nhiễm Covid-19 không phát triển đủ kháng thể để tạo miễn dịch bảo vệ khỏi sự tái nhiễm, một nghiên cứu chỉ ra.

30% bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong nghiên cứu có nồng độ kháng thể thấp tới mức không đủ để tạo miễn dịch. Ảnh: AP

Các nhà nghiên cứu tại ĐH Phúc Đán, Trung Quốc đã phát hiện ra gần 1/3 số bệnh nhân mà họ xét nghiệm có lượng kháng thể Covid-19 thấp và họ không có khả năng miễn dịch đối với tái nhiễm.

Cơ thể chúng ta tạo ra nhiều kháng thể mạnh khi bị nhiễm một số virus hoặc vi khuẩn nhưng chỉ có mức kháng thể thấp mới nhanh chóng tiêu biến để phản ứng với đợt nhiễm bệnh khác.

Việc đo kháng thể một cách tinh vi cho phép các nhà khoa học biết được mức độ các kháng thể tập trung trong máu. Nói một cách đơn giản, nồng độ kháng thể trong huyết tương càng cao thì phản ứng miễn dịch của người đó càng mạnh hơn và chống lại sự tái nhiễm Covid-19 trong tương lai.

Điều này đi kèm với cảnh báo rằng một số kháng thể đơn giản không hoạt động để vô hiệu hóa kẻ xâm lược (gọi là kháng nguyên) mà chúng tạo ra để chiến đấu. Và kháng thể cũng tồn tại trong những khoảng thời gian khác nhau trong huyết thanh.

Các nhà nghiên cứu của ĐH Phuc Đán đã tiến hành xét nghiệm kháng thể trên huyết tương của 175 người Trung Quốc dương tính với Covid-19 và đã hồi phục. Họ ở độ tuổi từ 15-85, có nồng độ kháng thể khác nhau. "Những bệnh nhân cao tuổi và chung niên có hàm lượng kháng thể trong huyết tương cao hơn so với bệnh nhân trẻ", nghiên cứu cho thấy. Hơn nữa, 10 bệnh nhân có hàm lượng kháng thể thấp đến mức không thể phát hiện bằng xét nghiệm của các nhà nghiên cứu mặc dù họ đã hồi phục.

Trung bình, các bệnh nhân phát triển kháng thể trong vòng 10-15 ngày kể từ khi bị nhiễm bệnh. Nghĩa là trong vòng 2 tuần cơ thể họ đã chiến đấu với bệnh và phát triển một mức độ miễn dịch với nó. Thế nhưng thật đáng lo ngại vì khoảng 30% bệnh nhân được xét nghiệm có nồng độ kháng thể rất thấp.

Các nhà khoa học chưa đủ dữ liệu để biết mức độ như thế nào là quá thấp để chống tái nhiễm, nhưng có thể nói rằng càng ít kháng thể được tạo ra, họ càng ít miễn dịch với Covid-19. Khoảng 40% bệnh nhân có nồng độ kháng thể trung bình cao và 14% có nồng độ cao.

Tuy nhiên, nghiên cứu trên của Trung Quốc chỉ diễn ra ở một nhóm nhỏ bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục. Vì vậy, các nhà khoa học vẫn cần nghiên cứu thêm để đưa ra kết luận cuối cùng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news