Tin mới

Cụ bà Hội An có 'nụ cười đẹp nhất thế giới'

Thứ hai, 19/10/2020, 09:57 (GMT+7)

Trong số hàng nghìn bức ảnh chân dung và phong cảnh được chụp tại Việt Nam, bức ảnh mà nhiếp ảnh gia người Pháp Rehahn Croquevielle yêu thích nhất chính là của cụ bà Bùi Thị Xong, một người chèo thuyền ở phố cổ Hội An.

Croquevielle, 41 tuổi đến từ Normandy đã trở thành cái tên quen thuộc tại Việt Nam. Ông là một trong số ít nhiếp ảnh gia nước ngoài có sự nghiệp thành công rất gắn bó với nước Việt. Nhờ tình yêu chân thành dành cho mảnh đất và con người Việt Nam mà những bức ảnh của ông về nơi đây đều mang bản sắc riêng.

Nụ cười ngượng ngùng giấu sau đôi bàn tay của cụ Xong đã trở thành một biểu tượng của du lịch Việt Nam. Ảnh: Rehahn Croquevielle

Vào mùa hè năm 2001, Rehahn đi du lịch tới Hội An và gặp người chèo đò già trên sông Hoài. Cuộc gặp gỡ tình cờ này đã thay đổi cuộc đời của người phụ nữ 74 tuổi và nhiếp ảnh gia Pháp.

Theo ông Rehahn, cụ Xong là một cụ bà nghèo và nhút nhát. Khi ông giơ máy ảnh lên, cụ lấy tay che mặt vì ngại ngùng. Khoảnh khắc tự nhiên đó khiến bức ảnh trở nên đặc biệt lôi cuốn. Người xem chú ý đến đôi bàn tay và khuôn mặt mang dấu ấn khắc khổ và thời gian nhưng đôi mắt vẫn ánh lên nụ cười.

Rehahn cho biết ông thích bức ảnh này nhất trong số hơn 50.000 ảnh mà ông chụp tại Việt Nam bởi nó thể hiện niềm vui và sự tự tin trong cuộc sống, dù cuộc sống của nhân vật bị tuổi già và sự nghèo khó bủa vây. Bức ảnh được sử dụng làm bìa cuốn sách ảnh của tựa "Hidden Smile" của Rehahn. Tác giả cho biết đây là "người phụ nữ đẹp nhất thế giới".

Nhiếp ảnh gia Rehahn Croquevielle. Ảnh: Dân trí

Nhiếp ảnh gia Pháp hứa rằng nếu cuốn sách ảnh thành công, ông sẽ mua một chiếc thuyền mới cho cụ Xong. Chỉ 6 tháng sau khi cuốn sách được xuất bản, "người mẫu ảnh già nhất" tại Hội An đã xuất hiện 5 lần trên truyền hình và được rất nhiều người trên thế giới biết đến. Bà cũng trở thành "người mẫu" cho nhiều nhiếp ảnh gia Việt Nam và nước ngoài nhưng bức chân dung mà Rehahn chụp vẫn là tác phẩm truyền cảm hứng nhiều nhất. Nó đã xuất hiện trên nhiều ấn phẩm du lịch ở nhiều nước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news