Tin mới

Cuộc sống bí ẩn của người chuyển giới Mông Cổ

Thứ sáu, 11/09/2015, 14:36 (GMT+7)

Tại Mông Cổ, đồng tính nam, đồng tính nữ và người chuyển giới phải chịu bạo lực, phân biệt đối xử và đàn áp xã hội. Điều đó khiến nhiều người trong số họ ao ước được rời khỏi đất nước.

Tại Mông Cổ, đồng tính nam, đồng tính nữ và người chuyển giới phải chịu bạo lực, phân biệt đối xử và đàn áp xã hội. Điều đó khiến nhiều người trong số họ ao ước được rời khỏi đất nước.

 

Cộng đồng người này thuộc nhiều tầng lớp và ngành nghề trong xã hội - giáo viên, nhân viên phúc lợi xã hội, hướng dẫn viên du lịch - nhưng tựu chung lại, họ đều sống một cuộc đời cô đơn và che giấu giới tính thật của mình.

Cái giá phải trả cho việc tiết lộ mình là người chuyển giới đó là công việc, bị gia đình ruồng bỏ.

Nhiếp ảnh gia Tây Ban Nha Alvaro Laiz đã dành 3 tháng rưỡi để thu thập tư liệu về cuộc sống của người chuyển giới nam và nữ tại Ulaanbaatar.

"Tôi quyết định tới Mông Cổ vì nơi đây nằm giữa ngã 3 của Nga, châu Âu và Trung Quốc trong khi vẫn giữ được bản sắc của riêng mình", Laiz nói.

"Đất nước này đang phải đối mặt với những thay đổi đột ngột sau khi mở cửa biên giới để đón nhận đầu tư từ phương Tây. Nhưng mặt khác, di sản du mục và cộng sản của họ vẫn còn. Đó là 2 thứ ở thời đương đại của Mông Cổ đã cuốn hút tôi".

Phải mất thời gian Laiz mới chiếm được lòng tin của cộng đồng người chuyển giới và bước vào thế giới của họ: "Tôi hoàn toàn hiểu được sự thận trọng của họ bởi không hề dễ dàng để tin tưởng một người vừa tới, đặc biệt là ở một nơi như Mông Cổ".

Đối với những người chuyển giới ở Ulaanbaatar, cuộc sống diễn ra đằng sau cánh cửa đóng kín. Nơi duy nhất mà họ thể hiện bản thân mà thấy an toàn là những câu lạc bộ ngầm và những buổi tiệc tùng cá nhân. Laiz đã may mắn được mời đến một số bữa tiệc như vậy. Đây là Nurbul, một vũ công chuyên nghiệp. Cô đang chuẩn bị cho một buổi diễn tại bữa tiệc đồng tính ở Ulaanbaatar.

Chỉ có một số người không sợ để mọi người biết về giới tính thật của mình. Chẳng hạn như Gambush, một vũ công trong CLB đêm nổi tiếng. Anh dám mặc váy đi bộ trên đường phố Ulaanbaatar. Trong ảnh, cô ấy đã sẵn sàng bắt đầu làm việc. Trước khi, cô từng là gái mại dâm nhưng giờ là một giáo viên dạy múa thoát y.

Naaram, bạn thân của Gambush, dành phần lớn thời trẻ sống ở Nga. Hồi ấy, cô nghiện rượu. Giờ đây, khi về lại Mông Cổ, cô không có việc làm nên gặp khó khăn trong việc chăm sóc cậu con nuôi. "Tôi đã nuôi thằng bé từ khi còn nhỏ nhưng vì người gay không dược nhận nuôi con hợp pháp ở Mông Cổ nên người giám hộ chính thức của thằng bé là chị tôi và chồng chị ấy".

Nyamka, một nhân viên phúc lợi xã hội, 20 tuổi, là đại diện cho thế hệ chuyển giới trẻ tại Mông Cổ. Cô có mong ước được trốn sang các nước như Nhật Bản hoặc Philippines - những nơi có cái nhìn khoan dung hơn với người chuyển giới.

Khi diễn tại những bữa tiệc dưới lòng đất, Nyamka hóa thân nhờ vào trang điểm nhưng sau đó, cô cẩn thận loại bỏ lớp hóa trang và thay quần áo ngay trong taxi. Tại Mông Cổ, những người đàn ông mặc đồ phụ nữ ở nơi công cộng sẽ bị quấy rối, thậm chí đánh đập.

Baara, 55 tuổi, sống tại một tỏng những huyện nghèo nhất Ulaanbaatar. Ông nhận dược khoản lương ít ỏi khi làm việc cho một tổ chức NGO (phi chính phủ) ở địa phương nhưng phải đấu tranh để có được việc làm tốt hơn do là người chuyển giới: "Ulaanbaatar rất nhỏ nên tôi rất khó tìm được việc bởi mọi người đều biết tôi".

Sau khi thấy những nhân vật mình phỏng vấn mặc trang phục nữ hoàng Mông Cổ cũ, Laiz quyết định chụp lại bức ảnh nhóm mặc trang phục truyền thống. "Tôi muốn đưa người xem tới một nơi không có thành kiến về người chuyển giới. Vì vậy, họ có thể hiểu rằng những người này không là gì nhưng họ vẫn đang cố gắng để sống cuộc đời của chính mình. Điều này chẳng có gì sai cả".

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ulaanbaatar