Tin mới

Cuộc sống dưới mái vòm của trẻ em TQ khi không khí ô nhiễm nặng

Thứ ba, 25/02/2014, 16:06 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Những người dân Bắc Kinh lại đang phải\nchịu đựng ô nhiễm không khí nặng nề và thậm chí lên tới mức độ “cao hơn và tồi\ntệ hơn”  tại thủ đô và rất nhiều thành phố\nkhác trên đất nước.

(Tinmoi.vn) Những người dân Bắc Kinh lại đang phải chịu đựng ô nhiễm không khí nặng nề và thậm chí lên tới mức độ “cao hơn và tồi tệ hơn” tại thủ đô và rất nhiều thành phố khác trên đất nước.

Phóng viên CNN so sánh quang cảnh khác biệt của hai ngày thời tiết tốt và xấu.


Một màn khói bụi mờ ảo bao phủ lên các đường phố ở Bắc Kinh, cảnh thường thấy ở trong thời gian gần đây

Chỉ số chất lượng không khí ở Trung Quốc hiện đã vượt quá 400, có các chất độc PM 2,5. Tức các hạt bụi độc hại có đường kính tương đương hoặc lớn hơn 2,5 microns (0.002mm) đạt mức cao nhất là 140 microgram trên một mét khối không khí. Đây được xếp vào loại chất nguy hiểm nếu tồn tại quá lâu trong không khí và đi vào đường hô hấp của người dân.

Nguồn sản xuất chính của PM 2.5 là khí thải ô tô, nhà máy hóa chất và bụi đường. Việc thiếu gió khiến không khí không thể phân tán các chất thải, chúng càng ngày càng cô đặc và gây ô nhiễm nặng.

Không khí ô nhiễm trong dai dẳng từ lâu khiến các quan chức và nhà quản lý phải tìm cách khắc phụ khó khăn để bảo vệ cho các cư dân nước mình.

Người dân đã tiến hành nhiều giải pháp từ lọc không khí trong nhà đến đeo khẩu trang mọi lúc mọi nơi, đặt biển báo cấm hoạt động ngoài trời, đặc biệt với trẻ em.

Đến nỗi một trường học quốc tế ở Bắc Kinh đã chi hẳn một khoản phí tổn cho những học sinh của mình khi không khí trong thành phố đã lên mức độ nguy hiểm hơn. Trường này đã xây dựng hai mái vòm trị giá 5 triệu USD để đảm bảo an toàn cho các hoạt động ngoài trời của học sinh. Phương án tốn kém này đã được một số ngôi trường khác, các trung tâm thể thao và thậm chí là những người giàu có đặt hàng. Cho đến khi bầu trời Trung Quốc trong sạch trở lại, cuộc sống dưới “bầu trời bong bóng” dường như là phương án khả quan nhất.

Mái vòm dành cho học sinh



Không khí bị "nén" lại trong mái vòm mềm.

Trẻ em chơi đùa dưới bầu không khí sạch ít ỏi dưới mái vòm.

Trẻ em chơi đùa dưới mái vòm.

Một biển hiệu cho học sinh và quan khách hướng dẫn sinh hoạt dưới mái vòm vì không khí ngày càng bị ô nhiễm.

C.K (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news