Tin mới

Cuộc sống thật của những hoạt náo viên ở Times Square

Thứ ba, 05/08/2014, 16:29 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đằng sau\nnhững bộ mặt thú bông vui nhộn, đáng yêu đem lại niềm vui cho du khách ở quảng\ntrường Times Square là cuộc sống mưu sinh, những hy sinh vì nghệ thuật, và những\nkhó khăn khác.

(Tinmoi.vn) Đằng sau những bộ mặt thú bông vui nhộn, đáng yêu đem lại niềm vui cho du khách ở quảng trường Times Square là cuộc sống mưu sinh, những hy sinh vì nghệ thuật, và những khó khăn khác.

Một hoạt náo viên mặc bộ đồ chuột Mickey

Trong vai chuột Minnie và Batmen chụp ảnh và chơi đùa cùng các khách hàng để lấy tiền tip, anh Mr. Rodríguez phải trải qua một tuần liền để học cách sinh tồn. Anh phải phân tích hành vi của du khách tham quan và tính toán lợi nhuận kiếm được.

Ngày đầu tiên, anh kiếm được 80 USD trong 5 giờ - một mức cao hơn và công việc thú vị hơn những chuỗi công việc thường ngày anh đảm nhiệm kể từ khi nhập cư vào Mỹ từ Ecuador vào tháng Ba.

Anh Rodríguez, 35 tuổi, nói trong giờ nghỉ một tối gần đây: “Tôi chưa bao giờ tưởng tượng mình sẽ làm việc này”, để chiếc áo khoác gầy guộc trên vỉa hè ngoài tòa nhà Nasdaq.

“Nhưng nếu bạn nghĩ rằng cuộc sống như một trải nghiệm thú vị, tiền bạc sẽ đến”, anh nói.

Lợi thế cạnh tranh giữa những hoạt náo viên ở Times Square những năm gần đây khá cao. Trong những năm gần đây, càng ngày càng đầy rẫy những nhân vật mặc đồ thú.

Hầu hết những người này ở Mỹ là người nhập cư, kiếm sống từng ngày trong khi cố gắng thỏa thuận với cảnh sát và nuôi sống gia đình ở Mỹ cũng như ở quê nhà.

Trái với những vụ lùm xùm với cảnh sát của những người hóa trang thành người nhện gần đây ở Mỹ, những hoạt náo viên thú bông biện hộ rằng, họ khiến cho rất nhiều người, đặc biệt là trẻ em cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ, họ không đáng bị trừng phạt vì những hành động của một số tay giang hồ. Anh Manuel Fernández, 24 tuổi, nhập cư vào Mỹ từ Cộng hòa Dominica nói: “Không phải tất cả chúng tôi đều giống nhau.” Trong một tối gần đây, anh hóa thân thành Nữ thần Tự do, nắm ngọn đuốc bằng nhựa và đứng cao khoảng 8ft trong bộ áo choàng màu xanh dài tới sàn che giấu chiếc cà kheo.

Hai diễn viên thú bông chia tiền tip sau khi chụp ảnh cùng khách du lịch. Thu nhập từ công việc này dao động từ mức thấp là 30 USD cho 8 giờ làm việc đến trên 200 USD.

Thu nhập từ công việc này là khác nhau, từ mức thấp là 30 USD cho 8 giờ làm việc đến trên 200 USD. Tỷ lệ này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, thông thường cuối tuần cao hơn những ngày thường, và vào từng thời điểm (mua sắm, du lịch) trong năm.

Nghề này suy thoái mạnh vào năm 2011 ở Mỹ sau khi xuất hiện nhiều trung tâm thương mại dành cho người đi bộ khiến nỗi thất vọng tăng lên đối với những người làm ngành nghề này.

Anh Miguel Lezama, 27 tuổi trong một bến xe điện ngầm. Bộ trang phục Elmo cũ anh mua từ một người bạn với giá 150 USD.

Juan Carlos Arias, bắt đầu trình diễn tại Times Square 20 năm trước, nhảy vũ điệu Salsa với một con búp bê càu nhàu: “Tôi cảm thấy ngành công nghiệp này đã bị hủy hoại”.

El Houssine, người hóa trang thành người nhện thở dài: “Mỗi ngày lại có một người nhện mới. Hiện có 16 người nhện rồi.” Anh giấu gia đình việc anh làm nghề này để mưu sinh tại Mỹ.

Anh Miguel Lezama mang bộ trang phục của mình về nhà, nơi anh sống cùng hai người nhập cư khác

Anh Miguel Lezama tranh thủ chợp mắt trên đường về nhà

Tuy nhiên, cộng đồng này là vô định hình, không có sự quản lý rõ ràng và nhất quán. Những diễn viên tự hoạt động, họ đến hay đi tùy ý. Cùng lúc, có một sự mâu thuẫn ở mức độ nhẹ giữa những nhóm trình diễn. Những nhân vật hoạt hình chỉ trích những nhân vật anh hùng vì phá hoại hình tượng của họ. Những người nhập cư nói rằng cư dân Mỹ không lo bị trục xuất, ngạo mạn, coi thường luật pháp. Những diễn viên kỳ cựu phê bình những người mới đến chỉ làm việc vì tiền, coi thường nghề nghiệp.

Jorge Perez đang ngồi nghỉ. Anh định sẽ làm việc đến nửa đêm.

Anh Fernández tuyên bố: “Chúng tôi là những nghệ sĩ đường phố. Có phần lớn đồng nghiệp làm việc không có chút tính nghệ thuật nào. Họ chỉ đơn giản là mặc phục trang vào và kiếm tiền.”

Anh nói rằng, nếu chăm chút cho công việc này, đó là một công việc cực kỳ cao cả. Anh nói: “Phục vụ các du khách thật tốt và họ sẽ cảm thấy họ được đối xử đặc biệt bởi một Nữ thần Tự do thực sự. Điều đó rất quý giá bởi vì đó là biểu tượng của Mỹ.”

Chi MK (Theo NY News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news