Tin mới

Bill Gates sẽ không nhặt tiền rơi trên phố nếu ít hơn 45.000 USD và đây là lý do!

Thứ sáu, 30/11/2018, 16:50 (GMT+7)

Với vị tỷ phú giàu có nhất nhì hành tinh, số tiền này chỉ như vài xu lẻ mà thôi!

Với vị tỷ phú giàu có nhất nhì hành tinh, số tiền này chỉ như vài xu lẻ mà thôi!

Hai tạp chí lớn Forbes và Bloomberg thường công bố danh sách những người giàu nhất thế giới, trong đó có một số cái tên quen thuộc như người sáng lập tập đoàn Amazon Jeff Bezos (tài sản 131 tỷ USD), nhà đồng sáng lập Microsoft - Tỷ phú Bill Gates (94 tỷ USD) và nhà đầu tư tài ba Warren Buffett (87 tỷ USD).

Rất nhiều người trong số chúng ta tò mò và bị thu hút bởi câu chuyện thành công và lượng tài sản khổng lồ của các tỷ phú này. Tuy nhiên, đó chỉ đơn thuần là những con số mà chưa ai được tận mắt chứng kiến ngoài đời thực.

Mới đây, nhà vật lý thiên văn, tác giả và người phát ngôn khoa học nổi tiếng Neil deGrasse Tyson đã tìm ra một cách dễ hình dung để giải thích sự chênh lệch giữa tài sản của Bill Gates với người bình thường.

Nhà vật lý thiên văn Neil deGrasse Tyson.

Để minh họa cho sự giàu có của Bill Gates, deGrasse Tyson cho biết ông đã tiến hành một thử nghiệm để xác định xem lượng tiền rơi trên mặt đất là bao nhiêu thì mới đáng để vị tỷ phú này cúi xuống nhặt.

Thử nghiệm của ông dựa trên một quy luật tâm lý thường thấy ở con người: Khi phát hiện ra tiền rơi trên đường, chúng ta luôn có xu hướng cân nhắc liệu số tiền ấy có đủ lớn để dừng lại nhặt không.

Lấy ví dụ đơn giản: Nếu nhìn thấy 5.000 đồng, nhiều người sẽ lưỡng lự nhưng nếu đó là 50.000 đồng thì chắc chắn sẽ có không ít người cúi xuống nhặt. Tuy nhiên, nếu đã đủ giàu rồi thì có thể bạn lại không mấy bận tâm đến tờ 50.000 đồng đó nữa.

Trước tiên, Tyson lấy chính mình làm ví dụ: "Tôi có công việc ổn định và một chiếc xe hơi, chính vì thế tôi sẽ bỏ qua một đồng xu lẻ. Hãy để xu lẻ đó cho người khác cần hơn tôi.

Tuy nhiên, nếu đó là một đồng 25 cent thì tôi sẽ cúi xuống nhặt vì tôi có thể dùng nó để trả tiền gửi xe hay mua đồ ở máy bán hàng tự động. Tóm lại, 25 cent là giới hạn tiêu chuẩn của tôi".

Còn đối với vị tỷ phú giàu nhất nhì hành tinh thì sao?

Khi deGrasse Tyson thực hiện thử nghiệm vào năm 2011, giá trị tài sản ròng lúc đó của Bill Gates là khoảng 50 tỷ USD. Nhà vật lý thiên văn đã tính toán tỷ lệ giữa giá trị tài sản cá nhân với khối tài sản khổng lồ của Bill Gates và sử dụng nó để xác định số tiền cần là bao nhiêu thì mới đáng để vị tỷ phú này cúi xuống nhặt.

Bao nhiêu tiền rơi trên đường mới đáng để Bill Gates cúi xuống nhặt?

Và câu trả lời là: Bill Gates sẽ không nhặt bất cứ khoản tiền nào ít hơn 45.000 USD (khoảng 1 tỷ đồng).

Theo số liệu thống kê, thu nhập trung bình của một hộ gia đình tại Mỹ rơi vào khoảng hơn 61.000 USD trong năm ngoái. Do đó, 45.000 USD đối với họ tất nhiên là một khoản tiền lớn trong khi với Bill Gates, nó cũng giống như vài xu lẻ mà thôi.

Tyson nói: "Vậy nên nếu Bill Gates nhìn thấy một cục tiền trị giá nhỏ hơn 45.000 USD rơi trên phố thì rất có thể ông ấy sẽ nghĩ rằng mình quá bận rộn để cúi xuống nhặt. Đó chính là sự khác biệt của người sở hữu 50 tỷ USD".

Ngoài ra, theo một phép so sánh khác, với tỷ suất lợi tức của việc đầu tư khoảng 6% thì mỗi giây Bill Gates sẽ kiếm được gần 120 USD. Hơn nữa, ở thời điểm hiện tại, tài sản của ông đã đạt mức hơn 90 tỷ USD nên nếu tính theo phương pháp của Tyson thì số tiền rơi dưới đất tổi thiểu để có thể khiến Bill

Gates cúi xuống nhặt sẽ lên tới hàng trăm nghìn USD.

Mặc dù vậy, đó chỉ là một số thử nghiệm vui để miêu tả sự giàu có của Bill Gates. Trên thực tế, ông đã từng nói rằng mình sẽ vẫn nhặt nếu như thấy tờ 100 USD rơi trên đường và đóng góp vào quỹ Từ thiện Bill & Melinda Gates do hai vợ chồng ông thành lập.

Vợ chồng tỷ phú Bill Gates.

Gia Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news