Tin mới

Cựu đại sứ Mỹ và âm mưu lật đổ Tổng thống Philippines Duterte

Thứ năm, 29/12/2016, 11:37 (GMT+7)

Manila Times mới đây đã đăng tải một bài viết, cáo buộc ông Philip Goldberg-cựu đại sứ Mỹ tại Philippines "có âm mưu lật đổ Tổng thống Duterte".

Manila Times mới đây đã đăng tải một bài viết, cáo buộc ông Philip Goldberg-cựu đại sứ Mỹ tại Philippines "có âm mưu lật đổ Tổng thống Duterte".

Cựu đại sứ Mỹ tại Philippines, Philip Goldberg là người từng bị ông Duterte gọi là "đồ con hoang đồng tính". Một nguồn tin giấu tên đã tiết lộ với tờ Manila Times cho biết, âm mưu trên đi theo lộ trình thời gian khoảng 1 năm rưỡi với hàng loạt "chiến lược do ông Goldberg" đề ra.

Theo Manila Times, những tài liệu cho thấy ông Goldberg nhận định "các chính trị gia của phe đối lập sẽ cần dùng mọi loại vũ khí để lật đổ chính quyền ông Duterte, dù đây là thách thức lớn". Theo vị cựu đại sứ Mỹ này, "gót chân Asin" của ông Duterte chính là "ông ta không có bạn thật sự".

Tài liệu Manila có được thể hiện rõ lập luận của ông Goldberg, "quan điểm của ông Duterte không dựa trên lý tưởng và tham vọng cá nhân mà đi theo chủ nghĩa dân tộc đã lỗi thời cũng như tư tưởng bắt Mỹ phải chịu trách nhiệm cho tình trạng đói kém và phụ thuộc của Philippines".

Ông Goldberg được cho là đã lên kế hoạch kích động sự bất mãn của công chúng đối với ông Duterte về những cam kết không thành hiện thực, cô lập Philippines với ASEAN bằng cách tăng cường hỗ trợ quân sự cho các nước thành viên trừ Philippines, buộc một số nước ASEAN hạn chế giao thương với Philippines.

Cựu đại sứ Mỹ tại Philippines bị tố lên kế hoạch lật đổ Tổng thống Duterte. Ảnh: Rueters

Tháng 11, ông Goldberg đã chấm dứt nhiệm kỳ đại sứ Mỹ tại Philippines. Tân đại sứ Sung Kim được kỳ vọng sẽ góp phần giúp quan hệ Washington-Manila khởi sắc trở lại sau giai đoạn sóng gió vừa qua.

Tháng 8, sau khi lên nhậm chức, Tổng thống Duterte đã có những phát ngôn miệt thị đại sứ Mỹ khi gọi ông là "đồ con hoang đồng tính" để bày tỏ sự bất mãn khi Nhà Trắng lên tiếng chỉ trích chiến dịch tiêu diệt tội phạm ma túy tại Manila.

Sau khi bài báo trên được công bố, ông Goldberg vẫn im lặng chưa đưa ra bất cứ phản ứng gì. Tuy nhiên, Đại sứ quán Mỹ tại Philippines đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc và khẳng định quan hệ đồng minh giữa hai nước là một trong những "quan hệ bền vững và quan trọng nhất tại châu Á-Thái Bình Dương".

Người phát ngôn Tổng thống, ông Abella cho biết, "hiện chúng tôi chưa nhận được phản hồi từ Bộ Ngoại giao Mỹ, tuy nhiên, theo những gì tôi biết, họ đã bác bỏ mọi cáo buộc". Ông Abella cũng khẳng định, Tổng thống Duterte vẫn được người dân tin tưởng.

Cùng ngày, Chủ tịch Hạ viện Pantaleon Alvarez kêu gọi tiến hành điều tra nghi vấn trên và nhấn mạnh, "Nếu tin này là sự thật thì sẽ gây hậu quả nghiêm trọng không chỉ đối với sự ổn định chính trị mà cả với kinh tế và xã hội của chúng ta".

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay Jr. lại không ngạc nhiên với thông tin trên. Theo ông Yasay, "'đây không phải lần đầu tiên ông Goldberg bị cáo buộc về âm mưu như vậy". Trước đó, đại sứ Goldberg từng bị Bolivia trục xuất vào năm 2008 với cáo buộc kích động người dân nổi dậy chống chính phủ của Tổng thống Evo Morales.

Nghiêm Thu (Malina Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news