Tin mới

Cựu Đại tá Mỹ: Thổ Nhĩ Kỳ có thể phá hỏng lệnh ngừng bắn ở Syria

Thứ ba, 01/03/2016, 11:11 (GMT+7)

Một đại tá quân đội đã về hưu của Mỹ cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ có thể sử dụng lực lượng để can thiệp vào Syria, phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn mong manh mà Nga - Mỹ mới đạt được và tạo ra một cuộc chiến quy mô lớn hơn.

Một đại tá quân đội đã về hưu của Mỹ cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ có thể sử dụng lực lượng để can thiệp vào Syria, phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn mong manh mà Nga - Mỹ mới đạt được và tạo ra một cuộc chiến quy mô lớn hơn.

Cựu đại tá quân đội Mỹ Doug MacGregor nói với Sputnik rằng, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ có thể được sử dụng để can thiệp vào Syria, hòng phá vỡ lệnh ngừng bắn và tạo ra một cuộc chiến rộng lớn hơn.

"Người Thổ Nhĩ Kỳ đang tập hợp lực lượng", ông Doug MacGregor, người dẫn đầu nhóm chuyên gia Mỹ về chiến tranh Trung Đông và tích hợp chiến thuật chiến đấu mặt đất trong chiến tranh hiện đại cảnh báo.

Trung tướng Sergei Kuralenko, người chỉ huy của Trung tâm Nga về hòa giải ở Syria, cũng bày tỏ mối quan ngại tương tự về sự tập trung quân đội của Thổ Nhĩ Kỳ gần căn cứ không quân Hmeimim của Nga ở tỉnh Latakia, Syria hôm 29/2.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ được điều động đến sát biên giới, sẵn sàng đổ bộ vào Syria bất cứ lúc nào. Ảnh: RT

Ông Kuralenko khẳng định, việc triển khai quân tiếp viện, bao gồm cả xe vũ trang của Thổ Nhĩ Kỳ trên biên giới Syria có thể phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn mong manh mới chí có hiệu lực trong 3 ngày tại quốc gia đã xảy ra xung đột suốt 5 năm qua.

Đại tá Macgregor cũng đồng tình với quan điểm rằng lệnh ngừng bắn vẫn có thể bị chệch hướng hoặc bị phá hoại.

"Tôi không chắc chắn rằng sự lệnh ngừng bắn này sẽ kéo dài hơn thời gian tạm nghỉ trong các cuộc giao tranh", ông nói.

Ông cũng lưu ý rằng, xung đột trong khu vực sẽ bị mở rộng bởi Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục duy trì mối hận thù với hơn 20 triệu người dân tộc thiểu số Kurd, hoặc bởi tình trạng thù địch ngày càng tăng cao giữa các quốc gia và cộng đồng dòng Hồi giáo Sunni và Shia cũng như các mối đe dọa đối với thỏa thuận hòa bình Syria.

"Chúng ta chỉ mới đang ở điểm bắt đầu, chưa phải điểm kết thúc của cuộc chiến ở miền Cận Đông và vùng Lưỡng Hà", ông Macgregor cảnh báo.

Doug Macgregor có bằng tiến sĩ quan hệ quốc tế tại Học viện Quân sự West Point, cùng với kinh nghiệm thực tế dày dạn của mình, ông cũng được xem là một nhà sử học quân sự. Ông từng chỉ huy các lực lượng thiết giáp của Mỹ trong Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991 - chiến thắng lớn nhất của Mỹ kể từ Thế chiến II.

Hôm 29/2, một nhóm phóng viên truyền hình Nga đã quay được cảnh các công sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở biên giới Syria được tăng cường các xe tăng và súng tự hành. Trước đó, Nga cũng tố Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm lệnh ngừng bắn khi tiếp tục nã súng vào lực lượng người Kurd ở Syria.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news