Tin mới

Cựu đệ nhất phu nhân Bờ Biển Ngà mỉm cười hầu tòa sau khi giết hại gần 3.000 người

Thứ năm, 02/06/2016, 15:15 (GMT+7)

Hôm 31/5, cựu đệ nhất phu nhân Bờ Biển Ngà đã ra hầu tòa sau cáo buộc giết hại gần 3.000 người trong làn sóng bạo lực hậu bầu cử năm 2010.

Hôm 31/5, cựu đệ nhất phu nhân Bờ Biển Ngà đã ra hầu tòa sau cáo buộc giết hại gần 3.000 người trong làn sóng bạo lực hậu bầu cử năm 2010.

Cựu đệ nhất phu nhân Simone Gbagbo, năm nay 66 tuổi, bị cáo buộc lên kế hoạch và trực tiếp chỉ đạo các hành vi xâm phạm nhân quyền với những người ủng hộ đối thủ của chồng mình-ông Laurent Gbagbo trong cuộc bầu cử năm 2010. Khi đó, ông Gbagbo đang trong quá trình vận động tranh cử với tư cách là tổng thống sắp mãn nhiệm.

Đối thủ của ông Gbagbo được biết đến là Alassane Ouattara. Theo kết quả kiểm phiếu, ông Ouattara đã giành thắng lợi nhưng ông Gbagbo không công nhận kết quả và quyết không nhượng quyền lực. Vợ ông Gbagbo được cho là đã lên kế hoạch cho một cuộc đàn áp đẫm máu tàn khốc khi người ủng hộ hai bên đụng độ. Cuộc "tắm máu" này đã cướp đi cuộc sống của gần 3.000 con người.

Cựu đệ nhất phu nhân mỉm cười khi xuất hiện tại phiên tòa hôm 31/5. Ảnh: Reuters

Cuộc khủng hoảng này chỉ kết thúc khi Pháp dẫn đầu lực lượng quốc tế hậu thuẫn Ouattara. Cặp vợ chồng "hám quyền" này đã bị bắt giữa năm 2012 theo lệnh của Tòa án Hình sự Quốc tế ICC tại The Hague Hà Lan.

Theo dự kiến, phiên tòa xử cựu đệ nhất phu nhân này sẽ kéo dài khoảng 1 tháng với ít nhất 25 nhân chứng tham gia.

Hồi năm ngoái, bà này cũng đã đối mặt với phiên tòa tương tự và bị kết án 20 năm tù với cáo buộc "phá hoại an ninh quốc gia". Năm nay, khi xuất hiện, cựu đệ nhất phu nhân khiến người khác "rùng mình" khi xuất hiện với nụ cười ám ảnh. Trong phiên tòa diễn ra hôm 31/5, luật sư của bà Simone đã tranh luận nhiều giờ liền với biện minh "tội ác chiến tranh" và tội ác chống loài người mới chỉ được bổ sung vào bộ luật hình sự của Bờ Biển Ngà từ tháng 3/2015. Chính vì nguyên nhân này, ông cho rằng nó không thể dùng để xử lý vụ việc đã xảy ra từ những năm 2010.

Hiện nay, chồng bà-ông Gbagbo cũng đang đối mặt với một phiên tòa tương tự.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news