Tin mới

Cựu điệp viên Mỹ: Obama bác kế hoạch lật đổ Assad của CIA

Thứ hai, 04/04/2016, 09:43 (GMT+7)

CIA không những ủng hộ ý tưởng trang bị vũ khí và huấn luyện cho quân nổi dậy Syria để gây áp lực lên Tổng thống Bashar Assad mà còn phát triển một kế hoạch chi tiết nhằm lật đổ nhà lãnh đạo Syria, một cựu nhân viên CIA tiết lộ trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông Mỹ.

CIA không những ủng hộ ý tưởng trang bị vũ khí và huấn luyện cho quân nổi dậy Syria để gây áp lực lên Tổng thống Bashar Assad mà còn phát triển một kế hoạch chi tiết nhằm lật đổ nhà lãnh đạo Syria, một cựu nhân viên CIA tiết lộ trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông Mỹ.

Các quan chức CIA đã thúc đẩy một kế hoạch đa diện, được thiết kế để lật đổ tổng thống Syria Bashar Assad từ năm 2012, Doug Laux - cựu điệp viên CIA, người soạn thảo "kế hoạch" - tiết lộ trong bài trả lời phỏng vấn độc quyền với đài NBC. Ngày 5/4 sắp tới, một cuốn hồi ký của ông về vụ việc này sẽ được phát hành.

Nhà Trắng và các lãnh đạo của CIA "đã xác định rõ ngay từ đầu là mục tiêu của đội đặc nhiệm chúng tôi là tìm cách để loại bỏ Tổng thống Assad", Laux nói với NBC.

Doug Laux là một cựu điệp viên của lực lượng đặc nhiệm CIA trên đất Syria. Ông đã có 1 năm ở Syria, gặp gỡ với các nhóm phiến quân tại đất nước này cùng với một số quan chức tình báo đến từ các nước đối tác của Mỹ. Cuốn sách của ông được tình báo Mỹ kiểm duyệt rất nghiêm ngặt và ông không được tiết lộ chi tiết của kế hoạch mình từng tham gia.

Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ CIA đã lên kế hoạch lật đổ Tổng thống Syria Bashar Assad từ năm 2012 nhưng cuối cùng bị Tổng thống Barack Obama bác bỏ. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Laux cho rằng các ý tưởng của mình "đã trở nên phổ biến" tại Washington và được các thành viên CIA khác chia sẻ. Giám đốc CIA khi đó, David Petraeus, đã ủng hộ kế hoạch này và giờ thì ông tin nó có thể ngăn sự trỗi dậy của Nhà nước Hồi giáo IS cũng như cuộc khủng hoảng tị nạn tại châu Âu, các cựu quan chức Mỹ nói với truyền thông.

Kế hoạch này bao gồm "củng cố cho quân nổi dậy Syria" và "gây sức ép, trả tiền cho các thành viên cấp cao trong chính quyền Assad để buộc ông từ chức", NBC dẫn lời các cựu quan chức giấu tên của Mỹ đưa tin. Một số thành viên đội đặc nhiệm Mỹ còn tin rằng đây là cách để giải quyết cuộc nội chiến Syria một cách hòa bình.

Robert Ford, cựu đại sứ Mỹ tại Syria và Leon Panetta, cựu bộ trưởng quốc phòng cũng ủng hộ kế hoạch này. Ông Petraeus, Ford và các quan chức khác đã có những cuộc họp hàng tuần về vấn đề này vào năm 2012.

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng đứng về phía ông Petraeus trong các cuộc tranh luận của Nhà Trắng, đặc biệt ủng hộ cho ý tưởng bí mật vũ trang cho phiến quân Syria của CIA. Điều này đã được bà tiết lộ trong cuốn tự truyện "Những sự lựa chọn khó khăn" (Hard Choices) được xuất bản năm 2015.

Tuy nhiên, kế hoạch chứa nhiều lời đề xuất của ông Laux cuối cùng lại bị Tổng thống Barack Obama từ chối.

"Chúng tôi đã nêu ra 50 lựa chọn để tạo điều kiện cho điều đó. Kế hoạch của tôi vạch ra trắng đen rõ ràng. Nhưng lãnh đạo đã không cho phép chúng tôi thực hiện cái nào cả", ông Laux nói với NBC.

Sau đó, ông Obama đã cho phép thực hiện một kế hoạch khác mà theo dự kiến sẽ trang bị và huấn luyện cho phiến quân Syria.

Tuy nhiên, một số chính trị gia Mỹ vẫn tin là kế hoạch này có thể hiệu quả.

"Tôi tin là chúng ta có thể đã thấy một Syria hoàn toàn khác ngày hôm nay nếu như tổng thống Mỹ không bác bỏ ý kiến của David Petraeus - người đứng đầu CIA, bà Hillary Clinton - Ngoại trưởng và Leon Panetta - Bộ trưởng Quốc phòng", Thượng nghị sĩ John McCain nói với NBC News.

Nhìn lại quá khứ, ông Laux thừa nhận mình không tin rằng kế hoạch này hay bất cứ kế hoạch nào khác có thể chấm dứt được nội chiến Syria hoặc ngăn IS trỗi dậy. "Chẳng có phe ôn hòa nào cả", ông nhắc tới các nhóm đối lập tại Syria.

Đồng thời, Laux đã lên án Chính sách của Mỹ tại Syria vào năm 2012 là "yếu ớt" và điều này đã phá vỡ sự tín nhiệm đối với Mỹ tại khu vực này.

Bảo Linh (Russia Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news