Tin mới

Cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ lãnh thêm án chung thân vì tội diệt chủng

Thứ sáu, 16/11/2018, 15:04 (GMT+7)

Nuon Chea, 92 tuổi và Khieu Samphan, 87 tuổi hôm 16/11 đã bị Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ tại Campuchia (ECCC) kết án tù chung thân về tội diệt chủng vào những năm 1970.

Nuon Chea, 92 tuổi và Khieu Samphan, 87 tuổi hôm 16/11 đã bị Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ tại Campuchia (ECCC) kết án tù chung thân về tội diệt chủng vào những năm 1970.

Theo ABC cho hay trước đó hai bị cáo bị kết án chung thân sau khi bị kết tội chống lại loài người vào năm 2014. 

Nuon Chea, 92 tuổi (trái) và Khieu Samphan, 87 tuổi bị kết án tù chung thân. Ảnh: ECCC

Theo như phán quyết của tòa án vào hôm 16/11, Nuon Chea và Khieu Samphan bị kết án thêm một số tội về tội ác chống lại nhân loại, bao gồm cưỡng bức hôn nhân, cưỡng hiếp, đàn áp tổ chức tôn giáo, chính trị và chủng tộc, ám sát, nô lệ, giam cầm, tra tấn… 

Đây là lần đầu tiên ECCC (do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn) ra phán quyết Khmer Đỏ phạm tội diệt chủng.

Trong đó, Nuon Chea bị kết tội diệt chủng người Việt, các cựu quan chức Cộng hòa Khmer và người Chăm thiểu số. Còn Khieu Samphan bị kết tội diệt chủng người Việt nhưng được xóa bỏ tội diệt chủng người Chăm thiểu số.

Cả hai cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ phủ nhận các cáo buộc nhưng sau cùng vẫn bị tòa án kết có tội và phải lãnh thêm án chung thân. Như vậy, án chung thân lần này sẽ được cộng vào thời hạn ngồi tù mà 2 tên đang thụ lý.

Sáng 16/11 (giờ địa phương), nhiều gia đình của một số nạn nhân trong khoảng 1,7 triệu người Campuchia thiệt mạng từ năm 1975-1979 đã tới phòng xử án ở thủ đô Phnom Penh để theo dõi phiên tòa.

Công tố viên Nicholas Koumjian nói: "Đó là một chế độ tà ác. Tôi nghĩ bản án này là rất kịp thời và rất cần thiết. Dù những tội ác này đã xảy ra cách đây 40 năm nhưng cũng không làm giảm tác động của phán quyết đối với những người bị ảnh hưởng và những người có cha mẹ bị tra tấn và giết hại".

Theo nhiều nhà quan sát, phán quyết nói trên có khả năng là phán quyết cuối cùng của ECCC được Liên Hiệp Quốc (LHQ) hậu thuẫn. Được thành lập từ năm 2006, tòa án đã đối mặt với những lời chỉ trích vì xét xử chậm chạp - tiêu tốn hơn 400 triệu USD nhưng mới kết án được 3 tên.

Cho đến nay, ngoài Nuon Chea và Khieu Samphan, mới chỉ duy nhất Kaing Guev Ek (Duch) – kẻ cầm đầu nhà tù khét tiếng S-21 ở Phnom Penh, nơi 12.000 người đã thiệt mạng – bị kết án 19 năm tù.

Trong khi đó, kẻ cầm đầu Khmer Đỏ là Pol Pot chết khi lẩn trốn trong rừng năm 1998, còn "anh ba" Ieng Sary (cựu thủ tướng chế độ Khmer Đỏ) và vợ hắn là Ieng Thirith (cựu bộ trưởng bộ nội vụ) tuy bị cáo buộc nhưng đều chết trước khi nhận phán quyết. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news