Tin mới

Cựu Thủ tướng Ôn Gia Bảo thanh minh về cáo buộc tham nhũng hàng tỷ USD

Thứ hai, 20/01/2014, 11:21 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cựu Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã lên tiếng biện minh về\ncáo buộc tham nhũng khối tài sản trị giá ít nhất 2,7 tỉ USD báo New York Times\ncông bố hồi cuối năm 2013.

(Tinmoi.vn) Cựu Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã lên tiếng biện minh về cáo buộc tham nhũng khối tài sản trị giá ít nhất 2,7 tỉ USD báo New York Times công bố hồi cuối năm 2013.

Cựu Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo. Ảnh: Reuters

Tố cáo ông Ôn Gia Bảo tham nhũng đến giữa lúc Bắc Kinh xúc tiến bài trừ tham nhũng của một quan chức hàng đầu tại Hoa Lục..

Qua một lá thư gởi cho ký giả Ng Hong-mun phụ trách một chuyên mục trong tờ Minh Báo ở Hồng Kông, cựu Thủ tướng TQ Ôn Gia Bảo biện minh rằng mình vô tội trước cáo giác cho rằng gia đình ông tậu một nguồn tài sản khổng lồ trong một thập niên ông cầm quyền.

Bức thư ngày 27/12/2013 viết: “Tôi chưa bao giờ tham gia và sẽ không tham gia vào một thỏa thuận nhằm lạm dụng quyền lực của mình hầu tư lợi cá nhân. Tôi có thể khẳng định điều đó vì không có bất cứ lợi ích nào có thể lay chuyển được con người tôi.”

Ông Ôn Gia Bảo khẳng định: “Tôi muốn đi hết quãng đời còn lại trong thế giới này thật tốt. Tôi đến thế giới này với hai bàn tay trắng và tôi muốn rời khỏi thế giới này một cách trong sạch”.

Theo giới quan sát thì tin tức về cuộc điều tra chính thức đối với ông Chu Vĩnh Khang, từng là Ủy viên Thường Vụ Bộ Chính Trị, hẳn khiến ông Ôn hành động; và dù ít có nguy cơ lâm nạn, nhưng ông Ôn Gia Bảo đang bị áp lực phải lên tiếng cho thanh danh sau vụ đưa tin của tờ New York Times.

Tờ The New York Times tháng 10/2012 đã tố cáo cựu Thủ tướng Ôn Gia Bảo và gia đình tham nhũng ít nhất khối tài sản 2,7 tỉ USD không rõ nguồn gốc.

W2 (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news