Tin mới

Cựu tỉnh trưởng thoát tội cưỡng hiếp, 20.000 người Hàn Quốc biểu tình dữ dội

Thứ hai, 20/08/2018, 08:24 (GMT+7)

Những người biểu tình kêu gọi tòa án là "kẻ đồng lõa" sau khi Ahn Hee-jung, người bị cáo buộc nhiều lần cưỡng hiếp nữ trợ lý, được tuyên trắng án.

Những người biểu tình kêu gọi tòa án là "kẻ đồng lõa" sau khi Ahn Hee-jung, người bị cáo buộc nhiều lần cưỡng hiếp nữ trợ lý, được tuyên trắng án.

Tờ Korea Times đưa tin cho hay những người tổ chức biểu tình dự kiến chỉ 2.000 người tham gia nhưng khoảng 20.000 người đã tập trung tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc vào hôm 18/8 để phản đối phán quyets của tòa án gần đây đối với cựu tỉnh trưởng Nam Chungcheong Ahn Hee-jung.

Theo đó, đám đông đã mặc đồ đen và ở nhiều nhóm tuổi khac nhau, hô  vang khẩu hiệu "Một tòa án bảo vệ tội phạm tình dục chỉ là một kẻ đồng lõa" và cầm các tấm biển ghi dòng chữ "Không có đất cho phụ nữ" hay "Chúng tôi, những người sống sót, đều là Kim Ji-eun"(nạn nhân tố cáo bị Ahn cưỡng hiếp).

Cựu ứng viên tổng thống Hàn Quốc Ahn Hee-jung phát biểu tại một sự kiện ở Seoul tháng 3/2017. Ảnh: Reuters

"Những gì tòa án đã làm chỉ là tin theo và lặp lại lời của kẻ phạm tội", Kim Hye-jung, phó giám đốc Trung tâm Cứu trợ Bạo lực Tình dục Hàn Quốc (KSVRC), nói với đám đông trước Bảo tàng Lịch sử Seoul. 

Kim Hyun-young, một nhà hoạt động nữ quyền, chỉ trích gay gắt lý lẽ của tòa án rằng nạn nhân không bị ép buộc quan hệ tình dục.

"Điều này giống như tòa án đang nói với vô số nhân viên từng bị cấp trên chèn ép tại nơi làm việc rằng: 'Vì bạn tiếp tục làm việc nên về cơ bản bạn là người muốn bị chèn ép", cô tuyên bố trước những người biểu tình. "Nạn nhân chỉ là một nhân viên, một thư ký. Bất kể cấp trên đã làm gì với cô ấy, cô ấy vẫn phải tiếp tục làm việc để không bị sa thải".

Khá nhiều nam giới cũng đa thm gia vào cuộc biểu tình này. 
Jung, 31 tuổi, cho biết anh rất bức xúc trước phán quyết của tòa. "Bị cáo thậm chí còn thừa nhận tội trước khi thay đổi lời khai", anh nói.

Trong một bức thư gửi người biểu tình thông qua luật sư, Kim Ji-eun khẳng định cô bị Ahn tấn công thân thể và tình dục.

"Có phải tôi tự tử thì mới được công nhận là nạn nhân thực sự của phong trào #MeToo không?", bức thư có đoạn viết. "Ngày hôm đó tôi bị Ahn tấn công về thân thể và tình dục. Tôi đã làm mọi thứ trong khả năng để cho thấy tôi không muốn điều đó xảy ra. Tôi không thể bỏ chạy vì tôi biết rằng sẽ bị sa thải". 

Kim cũng lên án thủ tục tố tụng tòa án vì không đặt câu hỏi về lời khai của Ahn. "Thưa thẩm phán, ngài có hỏi Ahn tại sao ông ấy xin lỗi tôi không, tại sao ban đầu ông ấy nói đó không phải quan hệ có sự đồng thuận, tại sao ông ấy hủy điện thoại của mình trước khi bị điều tra? Tại sao ngài không nghi ngờ thủ phạm?", Kim đặt câu hỏi trong thư.

Trước đó, hôm 14/8, tòa án quận Tây Seoul đã tuyên trắng án cho Ahn Hee-jung đối với các cáo buộc lạm dụng tình dục, lạm dụng quyền lực để quan hệ tình dục và một số cáo buộc khác với lý do "có nhiều điều đáng ngờ và khó hiểu trong lời khai của nạn nhân" và có "ít bằng chứng" về việc Ahn lạm dụng quyền lực để buộc nữ trợ lý phải quan hệ tình dục.

Hàng chục những nhà hoạt động nữ quyền đã tập trung bên ngoài tòa án để phản đối phán quyết trong khi những người có mặt cũng ủng hộ Ahn.

Ahn Hee-jung là cựu tỉnh trưởng Nam Chungcheong, từng rất được giới trẻ Hàn Quốc và cử tri tự do ủng hộ nhờ hình ảnh lành mạnh, lịch lãm và ngoại hình ưa nhìn. Ahn đứng thứ hai sau Tổng thống Moon Jae-in trong cuộc chạy đua giành đề cử ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ năm ngoái. Từng được xem là "ngôi sao đang lên" của đảng Dân chủ và được đánh giá cao cho cuộc bầu cử kế tiếp nhưng bê bối cưỡng hiếp đã chấm dứt sự nghiệp chính trị của Ahn.

#MeToo là phong trào mà những phụ nữ dũng cảm đứng lên tố giác hành vi tấn công tình dục. Nhiều quan chức, diễn viên và đạo diễn Hàn Quốc đã lần lượt bị tố giác có hành vi tấn công tình dục đối với nhiều phụ nữ. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news