Tin mới

"Đã đến lúc phải đặt lại tên quốc tế cho Biển Đông"

Thứ tư, 24/08/2016, 10:13 (GMT+7)

Nhà báo Steve Mollman đã ghi nhận một quan điểm ngày càng phổ biến rằng sở dĩ tranh chấp Biển Đông ngày càng phức tạp một phần là vì cái tên quốc tế của nó: South China Sea.

Nhà báo Steve Mollman đã ghi nhận một quan điểm ngày càng phổ biến rằng sở dĩ tranh chấp Biển Đông ngày càng phức tạp một phần là vì cái tên quốc tế của nó: South China Sea.

Trong bài viết đăng tải trên mạng thông tin Quartz của Mỹ, Mollman đã đưa ra một số dẫn chứng cho thấy quan điểm của các nước, đặc biệt là những nước đang có tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông, về việc đặt lại tên cho vùng biển quốc tế này, thay vì dùng South China Sea như trước đây.

Gần đây nhất, Indonesia đã đề xuất đặt lại tên cho Biển Đông. Chính phủ Indonesia đã thông báo hồi tuần trước rằng nước này sẽ đệ trình một bản đề xuất lên Liên Hợp Quốc liên quan tới vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) xung quanh quần đảo Natuna mà Jakarta đang tuyên bố chủ quyền.

Người Philippines biểu tình phản đối hành động bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông. Ảnh: Reuters

"Nếu không ai phản đối… thì vùng biển này sẽ chính thức trở thành Biển Natuna (Natuna Sea)", Ahmad Santosa, người đứng đầu cơ quan đặc trách chống đánh bắt cá trái phép của Indonesia cho biết.

Năm 2012, Philippines chính thức đặt lại tên một phần của Biển Đông thành West Philippines Sea, sử dụng tên mới trên bản đồ và trong các công văn của chính phủ.

Cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino khi đó nói rằng việc đổi tên như vậy là một bước quan trọng để làm sáng tỏ vùng biển tranh chấp nào, nơi Philippines tuyên bố chủ quyền, là của Philippines.

"A Change.org", một chiến dịch trên mạng nhằm kêu gọi đổi tên của Biển Đông, đã được khởi xướng từ cách đây 5 năm. Chiến dịch này đã đề nghị đổi tên South China Sea thành Southest Asia Sea (tạm dịch: Biển Đông Nam Á). Chiến dịch đưa ra lập luận rằng: Các quốc gia Đông Nam Á ôm trọn gần như toàn bộ vùng biển này với tổng chiều dài bờ biển lên tới 130.000 km, trong khi bờ biển phía nam Trung Quốc chỉ dài khoảng 2.800 km.

Những đề xuất đổi tên khác bao gồm biển Đông Dương (Indochina Sea) và biển ASEAN (ASEAN Sea), tuy nhiên những đề xuất này vấp phải sự phản đối của Campuchia.

South China Sea là tên gọi tương đối mới, được đặt vào những năm 1930 để phân biệt với biển Hoa Đông (East China Sea). Trung Quốc gọi Biển Đông là Nam Hải (South Sea).

Xem thêm video:

[mecloud]pVJRuIADma[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news