Tin mới

Đã giải mã được bí ẩn 'tại sao nước tiểu có màu vàng' sau 150 năm tìm kiếm

Thứ tư, 10/01/2024, 20:30 (GMT+7)

Các nhà khoa học cuối cùng đã phát hiện ra lý do nước tiểu của chúng ta có màu vàng sau 150 năm nghiên cứu. 

Tất cả chúng ta đều nghe các bác sĩ khuyên chú ý đến thói quen đi vệ sinh, nhưng tại sao nước tiểu lại có màu vàng? Màu nước tiểu của bạn có thể chỉ ra các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Đây cũng là một dấu hiệu tốt cho biết lượng nước trong cơ thể bạn như thế nào, vì uống đủ nước sẽ giúp màu sắc trong hơn. Nhưng nguồn gốc của màu sắc này vẫn còn là một điều bí ẩn.

Suốt 150 năm qua, các nhà khoa học đã nỗ lực để giải đáp câu hỏi 'Tại sao nước tiểu có màu vàng'. Ảnh minh họa: Internet
Suốt 150 năm qua, các nhà khoa học đã nỗ lực để giải đáp câu hỏi "Tại sao nước tiểu có màu vàng". Ảnh minh họa: Internet

Các nhà khoa học cho biết một loại enzyme có tên là bilirubin reductase (BilR) được sản xuất bởi vi khuẩn trong ruột và đây là nguyên nhân tạo ra màu vàng. Đó là điều mà các nhà khoa học đã dành hơn 150 năm để nghiên cứu và giờ họ đã đi đến kết luận.

Trợ lý giáo sư Brantley Hall tại Đại học Maryland dẫn đầu cuộc nghiên cứu cho biết: “Thật đáng chú ý là hiện tượng sinh học hàng ngày này lại không thể giải thích trong thời gian dài. Nhóm chúng tôi rất vui mừng khi có thể giải thích được điều đó". Nó xảy ra khi các tế bào hồng cầu kết thúc "vòng đời" sau 6 tháng, chúng bị "thoái hóa" ở gan.

Nước tiểu màu vàng vì một loại enzyme có tên là bilirubin reductase. Ảnh minh họa: Internet
Nước tiểu màu vàng vì một loại enzyme có tên là bilirubin reductase. Ảnh minh họa: Internet

Sau đó, điều này tạo ra một "chất" màu cam sáng gọi là bilirubin, được "đưa vào ruột" và chuyển đổi thành "urobilin". Chất này phát triển thành màu vàng tạo màu cho nước tiểu, The Star đưa tin. Khám phá này có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về “mối liên hệ giữa những gì diễn ra trong ruột của chúng ta và tình trạng sức khỏe như bệnh vàng da”.

Vàng da là tình trạng có biểu hiện vàng da và lòng trắng mắt. Theo báo cáo của Medical News Today, đây là tình trạng tiềm ẩn khi gan không thể đáp ứng “nhu cầu xử lý chất thải trong máu hoặc khi gan bị tổn thương”.

Theo báo cáo của Star, bệnh vàng da xảy ra khi gan không thể loại bỏ lượng bilirubin dư thừa. Mặc dù chất này được coi là độc hại nhưng một số nghiên cứu cho thấy nó có thể hỗ trợ bệnh nhân dung nạp việc cấy ghép nội tạng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news