Tin mới

Đã tìm thấy xác máy bay Algeria mất tích

Thứ sáu, 25/07/2014, 08:18 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tướng Gilbert Diendiere thuộc Quân đội Burkina Faso hôm qua (24/7) cho hay, xác chiếc máy bay mất tích mang số hiệu AH-5017 của Hãng hàng không Air Algerie đã được tìm thấy ở Mali, gần biên giới với Burkina Faso.>>  Máy bay Algeria chở theo 116 người có khả năng bị cuốn vào bão cát>> Máy bay Algerie chở 116 người mất tích rơi ở Niger 

(Tinmoi.vn) Tướng Gilbert Diendiere thuộc Quân đội Burkina Faso hôm qua (24/7) cho hay, xác chiếc máy bay mất tích mang số hiệu AH-5017 của Hãng hàng không Air Algerie đã được tìm thấy ở Mali, gần biên giới với Burkina Faso.

 

Ông Gilbert Diendiere, người đứng đầu đơn vị giải quyết khủng hoảng tại Ouagadougou nói: “Chúng tôi đã tìm thấy máy bay của Algeria, xác máy bay được xác định ở vị trí cách biên giới Burkina Faso 50 km về phía Bắc”, tại khu vực Gossi của Mali. 

“Một nhân chứng cho chúng tôi biết đã nhìn thấy máy bay rơi vào hồi 1 giờ 50 phút (GMT và giờ địa phương ngày 24/7). Chúng tôi đang liên hệ với nhân chứng này và sẽ khảo sát vị trí để xác minh thông tin. Chúng tôi tin rằng thông tin này là chính xác vì chúng tôi đã so sánh với hình ảnh đường bay trên rađa cho đến khi chiếc máy bay biến mất", ông nói.

“Hiện tại chúng tôi không có thông tin về số phận của các hành khác nhưng nhóm của chúng tôi đang nỗ lực hết mình”, Diendiere cho biết thêm.

Một máy bay của Air Algeri

Tổng thống Ibrahim Boubacar Keita cũng xác nhận xác của máy  bay đã được thấy ở trên sa mạc ở miền bắc Mali. 116 người trên máy bay có thể đã thiệt mạng, 

"Tôi đã được thông báo xác máy bay được tìm thấy giữa Aquelhoc và Kidal", ông Keita cho hay trong một cuộc họp đặc biệt của các lãnh đạo tôn giáo, chính trị và xã hội dân sự ở Bamako. Ông không cho biết thông tin chi tiết thêm.

Trong khi đó, Hãng thông tấn quốc gia Algeria (APS) ngày 24/7 dẫn lời Bộ trưởng Giao thông nước này Amar Ghoul cho biết, mảnh vỡ của chiếc máy bay trên "có thể đã được nhìn thấy tại Mali". Tuy nhiên, ông cho rằng thông tin này "cần được khẳng định lại". Còn Tổng thống Mali Ibrahim Boubakar Keita nói rằng người ta "nhìn thấy mảnh vỡ" của chiếc máy bay trên "tại Bắc Mali."

Hiện chưa rõ nguyên nhân máy bay bị rơi. Giới chức Pháp một mặt thừa nhận chiếc máy bay này ở trong trạng thái tốt trong đợt kiểm tra tuần qua tại Pháp, mặt khác không loại trừ khả năng trục trặc kỹ thuật, nhưng không cho đó là giả thiết hàng đầu.

Sơ đồ đường bay của chuyến bay AH 5017 từ Ouagadougou (Burkina Faso) đến Algiers (Algerie). Máy bay mất liên lạc lúc 1g55 (giờ GMT) trên bầu trời khu vực Gao (Mali)

Cơ quan an toàn hàng không châu Phi và Madagascar (ASECNA) cho biết đang tập hợp các yếu tố kỹ thuật từ kế hoạch bay, các đoạn ghi âm hội thoại giữa phi công và nhân viên kiểm soát không lưu, màn hình rađa… để sàng lọc thông tin trước khi đưa ra kết luận. 

Tuy nhiên, cơ quan này không loại trừ khả năng máy bay AH-5017 bị rơi do thời tiết xấu. Một số chuyên gia Pháp không loại trừ khả năng máy bay bị khủng bố bắn rơi hoặc bị đánh bom trong khi bay do liên lạc vô tuyến bị cắt đứt quá nhanh.

Hãng tin Pháp AFP trước đó dẫn lời một quan chức hàng không Algeria khẳng định máy bay Air Algerie, với 110 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, trên đường từ Ouagadougou, thủ đô của Burkina Faso tới Algiers, thủ đô của Algeria đã rơi. Trong số các hành khách có gần một nửa là công dân Pháp.

Trước đó, hãng hàng không Air Algerie thông báo đã mất liên lạc với máy bay của họ sau khi chiếc này cất cánh từ thủ đô Ouagadougou của quốc gia Burkina Faso 50 phút.

Vụ mất tích vừa xảy ra hôm nay 24-7. Đại diện hãng hàng không này cho biết đó là chuyến bay từ Ouagadougou đến Algiers của Algeria, theo AFP. Chuyến bay mất tích sau khi cất cánh 50 phút.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news