Tin mới

"Dã tràng ca" tái hiện lại sau hơn nửa thế kỷ nhân dịp 80 năm sinh nhật Trịnh Công Sơn

Thứ năm, 28/02/2019, 09:25 (GMT+7)

Sau hơn 50 năm sáng tác, bài Dã tràng ca lần đầu tiên được thu âm chính thức và giới thiệu rộng rãi đến công chúng.

Sau hơn 50 năm sáng tác, bài Dã tràng ca lần đầu tiên được thu âm chính thức và giới thiệu rộng rãi đến công chúng.

Nhân kỷ niệm 80 năm ngày sinh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (28/2/1939 – 28/2/2019), sản phẩm âm nhạc Dã tràng ca được tái hiện lại với màn thể hiện của ca sĩ Đức Tuấn cùng nhạc sĩ Lê Thanh Tâm ghi dấu là bản thu âm chính thức đầu tiên dành cho trường ca này.

Bản gốc Dã tràng ca (còn gọi Trường ca Tiếng hát dã tràng) dài hơn 20 phút, khi thu âm ca sĩ Đức Tuấn cùng nhạc sĩ Lê Thanh Tâm đã rút ngắn còn khoảng 12 phút, với hòa âm mang hơi thở của âm nhạc đương đại hơn.

Dã tràng ca được Đức Tuấn phát hành nhân kỷ niệm 80 năm ngày sinh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Được biết, từ khi ra đời đến nay, Dã tràng ca chỉ được trình diễn một lần, thời gian sáng tác cũng không được nhớ chính xác, khi có thông tin là năm 1962, 1964, và gia đình nhạc sĩ cung cấp là 1963.

Dã tràng ca gồm 13 đoản khúc, hình thức như một bài thơ dài, thể hiện đầy đủ nhất phong cách nhạc của Trịnh Công Sơn. Bản trường ca này được biểu diễn lần đầu tiên vào năm 1962 trong đại nhạc hội của trường Đại học Quy Nhơn khi nhà trường yêu cầu ông soạn một trường ca đánh dấu lễ tốt nghiệp. Sau đó, trường ca này còn được biểu diễn thêm một lần ở Nha Trang vào năm 1975 rồi... biến mất. 

Đến năm 2009, ca sĩ Ánh Tuyết đã giới thiệu lại ca khúc này trên sân khấu nhà hát Hòa Bình để tưởng nhớ tám năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Từ đó đến nay, chưa có bản ghi âm chính thức nào.

Cũng nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày sinh nhật Trịnh Công Sơn, trang chủ Google thiết kế hình ảnh Doodle nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bên cây đàn guirta quen thuộc.Đây là lần đầu tiên Google Doodles vinh danh một người Việt.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news