Tin mới

Đặc nhiệm Venezuela tiêu diệt 8 lính đánh thuê khi đổ bộ bờ biển

Thứ hai, 04/05/2020, 15:21 (GMT+7)

Chính phủ Venezuela vừa thông báo, đặc nhiệm nước này đã tiêu diệt 8 lính đánh thuê xâm nhập từ đường biển, chặn đứng âm mưu xâm lược lật đổ Tổng thống Maduro.

Hãng tin Reuters, hôm 3/5 dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Venezuela Nestor Reverol cho biết ."Nhóm lính đánh thuê xuất phát từ Colombia trên xuồng cao tốc, định cập bờ lúc sáng sớm ở bang miền bắc La Guaira nhưng bị quân đội và cảnh sát đặc nhiệm chặn đứng. Hành động nhanh chóng và hiệu quả của lực lượng vũ trang đã khiến nhiều tên bị bắn hạ, số khác bị bắt".

Lính đặc nhiệm Venezuela bên bờ biển bang La Guaira hôm 3/5. Ảnh: AP

Theo Bộ trưởng Reverol, nhóm đánh thuê dự định thực hiện "những cuộc tấn công khủng bố", bao gồm cả ám sát các lãnh đạo Venezuela. Kế hoạch là thúc đẩy vòng xoáy bạo lực, tạo ra hỗn loạn để dẫn tới một âm mưu đảo chính mới.

Giới chức Venezuela cũng cho biết, họ tìm thấy nhiều tài liệu, vũ khí công nghệ cao, điện thoại vệ tinh và đồng phục có gắn cờ Mỹ. Hiện các lực lượng vũ trang nước này đang tiếp tục truy tìm những tay súng còn lẩn trốn. Diosdado Cabello, phó chủ tịch đảng Xã hội Chủ nghĩa cầm quyền và Chủ tịch Hội đồng Hiến pháp Venezuela, cho biết 8 lính đánh thuê bị bắn chết và 2 người bị bắt.

Bộ Ngoại giao Colombia cho rằng cáo buộc Colombia có liên quan là 'vô căn cứ', đồng thời có mục đích đánh lạc hướng khỏi 'những vấn đề thực sự mà người dân Venezuela đang phải trải qua'. Ảnh: AP.

Ông Cabello cho rằng, đây là chiến dịch được lên kế hoạch bởi chính phủ Mỹ và Cơ quan Phòng chống Ma túy (DEA), cũng như được hỗ trợ bởi đồng minh Nam Mỹ của họ là Colombia.

Một trong những tay súng bị bắn chết dường như là Roberto Colina, cựu sĩ quan quân đội Venezuela có liên hệ với Cliver Alcala, tướng về hưu Venezuela bị Washington buộc tội "khủng bố ma túy" và tự giao nộp mình cho Mỹ hồi cuối tháng 3.

Trước đây, Mỹ và Colombia từng nhiều lần phủ nhận cáo buộc về việc ủng hộ các âm mưu quân sự nhằm chống lại chính phủ Venezuela. Ngày 3/5, Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng họ nghi ngờ thông tin chính thức từ phía Venezuela và tiếp tục ủng hộ ông Juan Guaido.

Reuters dẫn phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng: "Chính quyền ông Maduro nhất quán trong việc sử dụng thông tin sai lệch để lái sự chủ ý ra khỏi việc điều hành đất nước không tốt".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news