Tin mới

Đại dương ngập ngụa hơn 5 nghìn tỷ miếng nhựa trôi nổi

Thứ năm, 11/12/2014, 14:09 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới đây cho thấy các đại dương trên thế giới đang chứa 5,25 nghìn tỷ miếng nhựa trôi nổi, nặng gần 270 nghìn tấn.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy các đại dương trên thế giới đang chứa 5,25 nghìn tỷ miếng nhựa trôi nổi, nặng gần 270 nghìn tấn.

 

Ước tính có hơn 5 nghìn tỷ miếng nhựa đang trôi nổi trên đại dương

Nhựa “tràn lan khắp các đại dương trên thế giới” và tập trung nhiều ở nam bán cầu. Các nhà nghiên cứu nói thêm rằng điều này thật đáng ngạc nhiên bởi phần lớn số nhựa này bắt nguồn từ bắc bán cầu.

Trong một bài báo đăng trên tạp chí Plos One, người viết cho biết con số này là “cực kỳ phải chăng”, họ còn chưa tính đến “con số tiềm năng cực lớn” của những mảnh nhựa không còn trôi nổi.

Đó là còn chưa kể nhựa ở bờ biển, đáy biển, lơ lửng trong lòng đại dương và nằm trong bụng các sinh vật

Julia Reisser, một nhà nghiên cứu đến từ ĐH Western Australia nói với tờ Guardian rằng: “Chúng tôi đã nhìn thấy những con rùa ăn túi nhựa và những con cá nuốt cả dây câu vào bụng”.

“Nhưng có những tác động hóa học. Khi nhựa được thả vào nước, nó sẽ hoạt động như một chiếc nam châm gây ô nhiễm dầu”.

Bài báo trích dẫn từ cơ quan buôn bán nhựa châu Âu cho biết có khoảng 288 tấn nhựa được sản xuất trên thế giới vào năm 2012.

“Chúng tôi ước tính trọng lượng nhựa ô nhiễm trên toàn mặt biển chỉ chiếm 0,1% lượng nhựa mà thế giới sản xuất ra mỗi năm”.

“Tuy nhiên, chúng tôi nhấn mạnh rằng những con số ước tính chỉ là phải chăng và có thể coi là ước tính tối thiểu”.

Đó chỉ là ước tính lượng nhựa trên mặt biển, còn nhựa ở bờ biển, dưới đáy biển, lơ lửng trong lòng đại dương và trong cơ thể các loài sinh vật thì chưa thể tính toán được.

Bảo Linh (tin tức The Independent)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news