Tin mới

Đài Loan miễn giảm hình phạt cho người ngoại quốc lưu trú quá hạn ra tự thú

Thứ hai, 07/01/2019, 11:22 (GMT+7)

Đài Loan sẽ áp dụng chính sách khoan hồng đối với các trường hợp người nước ngoài cư trú quá hạn đến trình diện tại cơ quan chức năng để tự thú và về nước.

Đài Loan sẽ áp dụng Chính sách khoan hồng đối với các trường hợp người nước ngoài cư trú quá hạn đến trình diện tại cơ quan chức năng để tự thú và về nước.

Thông tin mới nhất trên Central News đưa tinc ho hay mới đây hôm 6/1, Tổng cục Di dân Đài Loan đã tổ chức cuộc họp báo tại Đài Loan đã tổ chức cuộc họp báo tại Đài Bắc để thông tin về chuyên án "Mở rộng vận động và khoan hồng cho người nước ngoài cư (lưu) trú quá hạn tự thú về nước".

Một số du khách Việt bỏ trốn gần đây tại Đài Loan đã bị giới chức sở tại tạm giữ. Ảnh: Central News

Để động viên trường hợp người nước ngoài lưu trú quá hạn mạnh dạn tự thú về nước sớm, Đài Loan sẽ thực hiện chuyên án  bên trong thời gian 6 tháng, từ ngày 1/1 đến 30/6/2019. Đài Loan sẽ đẩy mạnh tuyên truyền cho chuyên án trong tháng 1 này.

Chuyên án này sẽ được áp dụng song song với "Biện pháp răn đe lẫn với khoan hồng".

Theo đó, nhiều người nước ngoài lưu trú quá hạn tự ra đầu thú trong thời gian diễn ra chuyên án, giới chức sẽ khoan hồng đối với đối tượng được miễn tạm giam và chỉ bị phạt tiền ở mức 2.000 đài tệ (khoảng 1,5 triệu đồng), đồng thời được giảm thời hạn cấm nhập cảnh trở lại Đài Loan. Nếu tố giác chủ thuê phi pháp hoặc môi giới phi pháp, người này phải phải trả cho người ra trình diện chi phí về nước.

Tuy nhiên, nếu đối tượng bị bắt giữ, người đó thì sẽ bị xử theo hình phạt nặng, theo nguyên tắc là bắt buộc phải bị tạm giam theo quy định, bị phạt tiền cao nhất là 10.000 đài tệ (7,5 triệu đồng), kéo dài thời hạn bị cấm nhập cảnh.

Giới chức Đài Loan kêu gọi người dân bắt tay hợp tác, nếu biết trường hợp người nước ngoài đã ở lại Đài Loan quá hạn, động viên họ đến cơ quan chức năng “tự thú” để tránh những rủi ro cạm bẫy không may xảy ra, hoặc rơi vào tình thế bị lừa bán cho bọn buôn người, trở thành người bị hại trong thời gian ở lại Đài Loan.

Đối với những chủ thuê hoặc môi giới lao động trái phép sẽ bị áp dụng các hình phạt nghiêm khắc hơn nhằm vào  vận động người nước ngoài cư (lưu) trú quá hạn tại Đài Loan tố giác chủ thuê, môi giới bất hợp pháp. Theo Luật Truy cứu chủ thuê hoặc môi giới lao động bất hợp pháp, chủ thuê hoặc môi giới phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và chi trả chi phí về nước cho các lao động bất hợp pháp.

Tổng cục Di dân Đài Loan cho hay tính đến cuối tháng 10/2018, tổng số người nước ngoài cư (lưu) trú bất hợp pháp đã lên tới 88.000 người, gây ra các lo ngại về trật tự, an ninh xã hội. Để nâng cao hiệu quả truy bắt xử lý, giảm bớt các rủi ro phát sinh về an toàn tính mạng, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho những người nước ngoài ở lại quá hạn, Tổng cục Di dân Đài Loan từ năm 2011 đến nay đã đẩy mạnh cơ chế động viên đối tượng tự đến cơ quan trình báo.

Trong một động thái mới nhất, sau khi 152 du khách Việt Nam tới Đài Loan bỏ trốn vào các ngày 21 và 23/12/2018. Cho tới nay, giới chức Đài Loan đã bắt giữ 28 người và vẫn đang truy tìm những người “mất tích” khác.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news