Tin mới

Đài Loan ngang ngược đưa tàu tuần duyên khủng ra Trường Sa

Chủ nhật, 07/06/2015, 08:22 (GMT+7)

Trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông đang gia tăng, Đài Loan đã có hành động ngang ngược khi đưa hai tàu tuần tra cỡ lớn vào hoạt động, dự kiến đưa một trong số đó đến đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông đang gia tăng, Đài Loan đã có hành động ngang ngược khi đưa hai tàu tuần tra cỡ lớn vào hoạt động, dự kiến đưa một trong số đó đến đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo tin tức trên Reuters, buổi lễ gia nhập lực lượng của các tàu diễn ra tại thành phố cảng Cao Hùng, phía nam Đài Loan.

Hai tàu mới là CG-128 Yilan và CG-129 Kaohsiung có mức choán nước 3.000 tấn. Một tàu có thể sẽ neo đậu tại một bến cảng mà Đài Loan đang xây dựng trên đảo Ba Bình, thuộc quần đào Trường Sa của Việt Nam, chiếc còn lại hoạt động ở vùng biển phía bắc Đài Loan, nơi hòn đảo có tuyên bố chủ quyền chồng lấn với Nhật Bản.

Trong lễ bàn giao hôm 6/6, ông Mã Anh Cửu, người đứng đầu chính quyền Đài Loan, lên một trong hai tàu mới để quan sát cuộc tập trận cứu hộ ở vùng biển ngoài khơi thành phố cảng Cao Hùng.

Hai tàu tuần duyên mới của Đài Loan xuất hiện tại lễ bàn giao ở thành phố Cao Hùng hôm 6/6. 

Đảo Ba Bình có diện tích gần 0,5 km2, là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đảo này hiện bị Đài Loan chiếm giữ trái phép từ năm 2000 và gọi tên là đảo Thái Bình. Đài Loan thường xuyên triển khai binh sĩ và vũ trang trên đảo.

Wang Chung-yi, người đứng đầu lực lượng tuần duyên Đài Loan, nói khả năng phòng thủ của Ba Bình sẽ không yếu, với ý nhắc đến quá trình nâng cấp đường băng dài 1.200 m và cảng biển mới đang xây dựng trái phép trên hòn đảo. Cảng biển có thể hoàn thành sớm nhất vào tháng 10.

“Đối với các vấn đề liên quan tới đảo Thái Bình, chúng tôi tiếp tục nhấn mạnh vai trò dân sự nhiều hơn quân sự”, Wang trả lời Reuters trong cuộc phỏng vấn tại Đài Bắc.

“Liên quan đến đảo Thái Bình, chúng tôi tiếp tục nhấn mạnh vai trò dân sự nhiều hơn so với quân sự”, Wang khẳng định với báo giới. Đài Loan sẽ không tạo xung đột, nhưng nếu bị khiêu khích “chúng tôi sẽ không lùi bước”.

Hai tàu tuần tra mới này nằm trong số 21 tàu cùng 4 trực thăng tham gia cuộc diễn tập cứu hộ diễn ra ngoài khơi thành phố Cao Hùng ngày 6/6, do lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu chủ trì, theo Liên Hợp báo.

Hai tàu tuần tra mới (CG 128 và CG 129) cùng các tàu tuần tra khác của Đài Loan tham gia diễn tập cứu hộ hôm 6/6.

Trong bối cảnh tình hình Biển Đông nóng bỏng do các động thái áp đặt chủ quyền của Trung Quốc trên hầu như toàn bộ Biển Đông thời gian gần đây, Đài Loan đã khẩn trương nâng cấp các cơ sở trên đảo Ba Bình, từ đường băng cho máy bay cho đến bến cảng có khả năng tiếp nhận tàu lớn. Thậm chí Đài Bắc cũng dự trù triển khai trên đảo này tên lửa phòng không RIM-72C Sea Chaparral của Mỹ hiện đang trang bị cho các chiến hạm.

Thời gian qua, Đài Loan đã liên tục tăng cường lực lượng tuần tra bờ biển. Hồi tháng trước, theo trang tin quốc phòng Janes, một chiếc tàu tải trọng 1000 tấn mang tên Miaoli đã được hạ thủy và dự kiến đi vào hoạt động trong tháng này.

Đây là một phần trong chương trình đóng mới 37 tàu tuần tra cho Cơ quan tuần tra bờ biển, trị giá 24 tỷ Đài tệ (782 triệu USD) trong thời gian 10 năm mà Đài Loan triển khai từ năm 2008.

Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tàu tuần tra