Tin mới

Ấn Độ điều 4 tàu chiến đến Biển Đông tập trận cùng các nước ASEAN

Thứ hai, 01/06/2015, 15:42 (GMT+7)

Trong bối cảnh Biển Đông đang dậy song với mưu đồ quân sự hóa của Trung Quôc, bốn tàu chiến của Hải quân Ấn Độ sẽ tham gia tập trận cùng năm quốc gia ASEAN xung quanh khu vực tranh chấp với Trung Quốc.

Trong bối cảnh Biển Đông đang dậy song với mưu đồ quân sự hóa của Trung Quôc, bốn tàu chiến của Hải quân Ấn Độ sẽ tham gia tập trận cùng năm quốc gia ASEAN xung quanh khu vực tranh chấp với Trung Quốc.

Trang tin tức trên Deccan Herald ngày 1/6, hai chiếc tàu, gồm tàu tàng hình INS Satpura và chiến hạm chống tàu ngầm INS Kamorta, đã tham gia tập trận Simbex-2015 với Singapore trước đó trong khi hai chiếc tàu khu trục tên lửa INS Ranvir và tàu hậu cần INS Shakti vừa đến Jakarta (Indonesia) hôm qua (31/5).

Các tàu chiến của Ấn Độ sẽ tập trận cùng lực lượng Indonesia trong bốn ngày trước khi cập cảng Kuantan của Malaysia, Sattahip ở Thái Lan và đến Sihanoukville ở Campuchia. Sau khi diễn tập cùng các nước Đông Nam Á, các tàu chiến trên sẽ đến Australia.

Tàu hộ tống tàng hình INS Satpura của Hải quân Ấn Độ.

Deccan Herald bình luận việc điều động tàu hải quân của Ấn Độ đến Biển Đông diễn ra trong bối cảnh Mỹ và nhiều quốc gia châu Á đang lên tiếng phản đối hoạt động bồi đắp đảo trái phép của Trung Quốc tại vùng biển này.

Cũng theo Deccan Herald, các chỉ huy hải quân Ấn Độ khẳng định lực lượng này có thể xem Biển Đông như “khu vực có lợi ích” nếu các tài sản của Ấn Độ bị đe dọa.

“Ấn Độ tin tưởng vào tự do hàng hải. Hoạt động khai thác dầu mỏ của Ấn Độ tại Biển Đông tuân theo quy định của luật pháp quốc tế. Các tuyên bố đe dọa dùng vũ lực (của Trung Quốc) không thỏa đáng vì cả Ấn Độ và Trung Quốc đều đã cam kết sẽ giải quyết vấn đề tại Biển Đông”, Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj phát biểu tại thủ đô New Dehli ngày 31/5.

Hồi năm 2012, tàu chiến INS Airavat của Ấn Độ trên đường đến Việt Nam cũng bị tàu quân sự Trung Quốc “dằn mặt”, yêu cầu rời khỏi lãnh hải của Trung Quốc dù đây là vùng biển quốc tế, Bộ Ngoại giao Ấn Độ nhắc lại.

Tàu chiến INS Satpura của Ấn Độ cũng sẽ tham gia tập trận trên Biển Đông.

Trước đó, hôm 29/5, Sputnik News dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore cho biết, Nga sẽ tiến hành tập trận hải quân vào năm 2016 trên Biển Đông cùng với các đối tác ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ông Antonov cho rằng Nga bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về an ninh sau khi Mỹ triển khai lá chắn tên lửa, nạn khủng bố và cái mà Nga cho là "các cuộc cách mạng màu" đang diễn ra ở châu Á. Moscow cũng sẽ lần đầu tiên tập trận quân sự cùng Brunei vào năm 2016.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga cũng cho rằng Mỹ đang gây sức ép lên một số quốc gia ở Đông Nam Á để ngăn không cho Moscow triển khai trung tâm bảo dưỡng các máy bay tầm xa của Nga.

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tàu quân sự