Tin mới

Đài Loan tố Trung Quốc "bắt cóc" 8 công dân từ Kenya

Thứ ba, 12/04/2016, 16:16 (GMT+7)

Ngày 11/4, chính quyền Đài Loan đã tố Trung Quốc gây áp lực để buộc Kenya trục xuất 8 công dân Đài Loan, ép họ lên máy bay đưa về Trung Quốc.

Ngày 11/4, chính quyền Đài Loan đã tố Trung Quốc gây áp lực để buộc Kenya trục xuất 8 công dân Đài Loan, ép họ lên máy bay đưa về Trung Quốc.

Tờ Reuters đưa tin hồi tháng 11/2014, Kenya đã bắt giữ 28 người Đài Loan và 49 người thuộc tộc người thiểu số tại Trung Quốc do xâm phạm bất hợp pháp vào nước này và tham gia vào một dường dây viễn thông bất hợp pháp. Đến tháng 1/2016, Tổng chưởng lý Kenya thông báo họ đang xem xét đề nghị của Bắc Kinh là dẫn độ 76 người Hoa về Trung Quốc để xét xử.

Công dân Trung Quốc và Đài Loan tại phiên tòa ở Kenya. Ảnh: The Nation

Đến ngày 5/4, một tòa án Kenya tuyên bố 37 người trong đó có 23 người Đài Loan vô tội và yêu cầu họ rời khỏi Kenya trong vòng 21 ngày. Do không có văn phòng đại diện tại Kenya, Đài Loan đã cử người từ cơ quan đại diện ở Nam Phi tới đây để giải quyết vụ việc. Song, đến ngày 8/4, dưới sức ép của Bắc Kinh, Kenya đã ép 8 người Đài Loan lên máy bay về Trung Quốc.

Reuters dẫn lời Cơ quan ngoại giao vùng lãnh thổ Đài Loan cho biết: "Đây là hành vi bắt cóc bất hợp pháp, vi phạm nghiêm trọng quyền cơ bản của con người”.

"Khi nhân viên ngoại giao đến sân bay, 8 người Đài Loan đã bị ép lên máy bay của China Southern Airlines và đưa về đại lục". Cơ quan ngoại giao Đài Loan yêu cầu Trung Quốc trả người ngay lập tức và chính phủ Kenya phóng thích 15 người Đài Loan còn lại.

Hiện Cơ quan Các vấn đề về đảo Đài Loan - chịu trách nhiệm về quan hệ giữa Đài Loan và đại lục - cùng với Bộ Công an Trung Quốc đều chưa đưa ra bình luận về vụ việc. Giới chức Kenya cũng vẫn giữ im lặng. Chính quyền Mã Anh Cửu đã chỉ đạo các cơ quan của Đài Loan làm rõ vụ này.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news