Tin mới

Đài Loan vẫn chưa được WHO mời dự cuộc họp quan trọng

Thứ hai, 04/05/2020, 14:11 (GMT+7)

Đài Loan "vẫn chưa" nhận được lời mời tham dự phiên họp lớn của WHO trong tháng này nhưng vẫn sẽ cố gắng tham dự, chính quyền thành phố cho biết.

Đài Loan đã phát hiện và phòng ngừa dịch từ sớm, có hiệu quả. Ảnh: Reuters

Việc Đài Loan bị loại tư cách thành viên của WHO, do sự phản đối từ Trung Quốc, đã khiến Đài Bắc nổi giận. Hòn đảo này cho rằng sự loại trừ này đã tạo ra khoảng cách rõ ràng trong cuộc chiến chống Covid-19 toàn cầu.

Mỹ đã ủng hộ Đài Loan tham dự cuộc họp với tư cách quan sát viên. Điều này làm tăng căng thẳng với Trung Quốc về việc xử lý Covid-19. Đài Loan tham dự cuộc họp với tư cách quan sát viên từ năm 2009-2016 khi quan hệ Đài Bắc - Bắc Kinh ấm lên. Tuy nhiên, Trung Quốc đã ngăn chặn hòn đảo tham gia khi lãnh đào Thái Anh Văn trúng cử. Trung Quốc coi bà Thái là phe ly khai và bà đã bác bỏ điều này. Tuần trước, WHO cho biết cuộc họp hội đồng sẽ diễn ra từ ngày 18/5.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan Joanne Ou nói rằng chính quyền "vẫn chưa nhận được lời mời từ WHO" và "vẫn đang chờ đợi" để cử phái đoàn đến tham dự với tư cách là quan sát viên, chia sẻ những kinh nghiệm của hòn đảo trong cuộc chiến chống dịch. Đài Loan báo cáo số ca nhiễm Covid-19 ít hơn nhiều nước láng giềng do phát hiện sớm và phòng ngừa hiệu quả. "Mặc dù tình hình hiện tại mà chúng ta đang đối mặt vẫn rất khó khăn, chính quyền sẽ không bao giờ từ bỏ và sẽ cùng với các đồng minh, các nước có ý tưởng tương tự tiếp tục phấn đấu đến giây phút cuối cùng", Ou nói và đề cập đến những nỗ lực để tham gia cuộc họp.

WHO không đưa ra bình luận ngay lập tức. Chính quyền và các nguồn ngoại giao cho biết cơ hội tham gia cuộc họp của Đài Loan là rất mong manh bởi vị thế của Trung Quốc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news