Tin mới

Tình báo Anh: Chính phủ biết Trung Quốc giấu dịch ngay từ đầu

Thứ hai, 04/05/2020, 10:38 (GMT+7)

Chính phủ Anh đã được cộng đồng tình báo thông báo ngay từ đầu rằng Trung Quốc che giấu quy mô thực sự của đại dịch Covid-19.

Một tài liệu lưu truyền trong chính quyền các nước phương Tây đã dẫn ra bằng chứng cho thấy Covid-19 lây sang người từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Ảnh: Dailymail

Một cựu quan chức cấp cao thuộc cơ quan tình báo Anh MI6 cho biết các bộ trưởng Anh đã được báo trước "không tin những tuyên bố của Bắc Kinh" và dội gáo nước lạnh vào tất cả các thông tin từ phía Trung Quốc.

Theo tờ Daily Telegraph, cơ quan tình báo Anh đã biết tất cả những gì "thực sự xảy ra" từ khi bắt đầu và đã để London "nhận thức đầy đủ" sự việc. Một nguồn tin giấu tên từ MI6 nói với tờ báo: "Ý tưởng cho rằng Anh sẽ xem trọng những con số Trung Quốc đưa ra thật vô lý. Nếu người Trung Quốc nói dối, vai trò của cộng đồng tình báo là biết con số thật là gì nếu như chúng bị che giấu. Chúng tôi không tin những con số từ Trung Quốc. Chính phủ đã biết đầu đủ quy mô thực sự của virus tại Trung Quốc ở thời điểm đó".

Có khả năng Thủ tướng Boris Johnson đã có những cuộc họp tình báo về sự bùng phát của dịch Covid-19 ở Vũ Hán, Hồ Bắc trước khi ra lệnh phong tỏa. Tuy nhiên, Thủ tướng đã phải đối mặt với những cáo buộc về việc không đánh giá đúng mức độ nguy hiểm của virus đối với sức khỏe cộng đồng trong nhiều tháng trước ngày 23/3.

Một cuộc điều tra của tờ Sunday Times hồi tháng 4  cho thấy ông Johnson đã không chủ trì 5 cuộc họp văn phòng nội các liên quan đến vụ dịch vào đầu năm 2020. Kết hợp với việc không đến thăm những khu vực bị ngập lụt nặng nề của Anh sau các cơ bão, ông bị lãnh đảo Công đảng Jeremy Corbyn chỉ trích là "thủ tướng bán thời gian". Nếu đúng thì các cáo buộc mới ngụ ý rằng ông Johnson đã khoanh tay không làm gì bất chấp những cảnh báo sớm từ cộng đồng tình báo Anh.

Những tuyên bố mới được đưa ra khi hàng loạt cường quốc phương Tây đưa ra các tuyên bố chỉ trích Bắc Kinh giấu dịch. Hồ sơ lưu hành giữa các chính phủ phương Tây, trong đó có Anh đã trích dẫn bằng chứng cho thấy virus lây sang người thông qua một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Nó cũng tuyên bố rằng Trung Quốc đã đàn áp người tố giác nhằm che đậy và cản trở nỗ lực phát triển vắc xin của những nước khác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news