Tin mới

Mỹ tố WHO giấu nhẹm cảnh báo Covid-19 từ Đài Loan

Thứ sáu, 10/04/2020, 09:04 (GMT+7)

Mỹ cáo buộc WHO phớt lờ những cảnh báo sớm của Đài Loan về Covid-19, đặt chính trị lên hàng đầu.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tiết lộ ông bị Đài Loan lăng mạ, phân biệt chủng tộc. Vì phát biểu này mà Đài Loan đã nổi giận yêu cầu ông xin lỗi. Ảnh: Independent

Tổng thống Donald Trump đã dọa sẽ rút lại tiền tài trợ cho WHO, tổ chức đi đầu trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Các nhà phê bình thì nói rằng Trump đang có mưu đồ chính trị để tìm ra vật tế thần nước ngoài khi ông bị chỉ trích vì không chuẩn bị nhiều và kiểm soát được dịch Covid-19 ở Mỹ. Đại dịch này đã khiến hơn 15.000 người Mỹ thiệt mạng. Hồi tháng 1, chính Trump nói rằng Covid-19 "hoàn toàn trong tầm kiểm soát" và dự đoán nó sẽ thể biến mất vào tháng 4 khi nhiệt độ tăng lên.

Ngày 9/4, Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng WHO đã cảnh báo về Covid-19 quá muộn và quá bao che cho Trung Quốc. Cơ quan này đặt câu hỏi tại sao WHO lại không đi theo sự cảnh báo từ Đài Loan. Mỹ "quan ngại sâu sắc là thông tin của Đài Loan đã bị giấu nhẹm khỏi cộng đồng y tế toàn cầu, điều này đã được phản ánh trong tuyên bố ngày 14/1/2020 của WHO đó là không có bằng chứng nào cho thấy sự lây truyền từ người sang người", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói. "WHO một lần nữa chọn chính trị thay vì sức khỏe cộng đồng". Người phát ngôn Mỹ đã chỉ trích WHO vì đã từ chối Đài Loan dù hòn đảo này đã trở thành quan sát viên từ năm 2016. Hành động của WHO đã làm "lãng phí thời gian và sinh mạng", người phát ngôn nói.

Đài Loan đã cảnh báo WHO vào ngày 31/12 rằng Covid-19 truyền từ người sang người, nhà dịch tễ học Chen Chien-jen cho biết. Chen nói với tờ Financial Times rằng các bác sĩ tại Đài Loan đã biết rằng những đồng nghiệp ở Vũ Hán bị bệnh nhưng WHO đã không làm gì để xác nhận thông tin này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: WHO Covid-19 Đài Loan