Tin mới

Đại sứ Mỹ: Mỹ sẽ giúp đỡ Philippines khi bị tấn công

Thứ tư, 22/06/2016, 15:00 (GMT+7)

Tân Tổng thống Philippines-ông Rodrigo Duterte mới tiết lộ, đại sứ Mỹ vừa cho biết, Mỹ sẽ chỉ giúp đỡ Philippines trong tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh nếu Manila bị tấn công.

Tân Tổng thống Philippines-ông Rodrigo Duterte mới tiết lộ, đại sứ Mỹ vừa cho biết, Mỹ sẽ chỉ giúp đỡ Philippines trong tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh nếu Manila bị tấn công.

Trong một bài phát biểu hôm qua 21/6 tại một diễn đàn kinh tế được tổ chức tại thành phố Davao (Philippines), Tổng thống tân cử Duterte cho biết, Hiệp ước phòng thủ chung năm 1951 giữa hai nước Philippines và Mỹ không tự động bắt buộc Washington phải giúp Manila nếu vưỡng vào cuộc đối đầu với Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo ông Duterte mới tiết lộ, trong một buổi trò chuyện mới đây, Đại sứ Mỹ tại Philippines đã cho biết, nếu Manila bị tấn công, Mỹ sẽ giúp đỡ.

Tân Tổng thống Philippines-ông Rodrigo Duterte

Bộ Ngoại giao Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận chi tiết về nội dung của cuộc trò chuyện trên. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định liên minh giữa hai nước được xây dựng bền chặt và Washington sẽ giữ vững những cam kết có trong bản Hiệp ước. Trước đó, Mỹ cho biết đang đứng ở vị trí trung lập, không ủng hộ bên nào trong tranh chấp trên.

Hiệp ước trên qui định hai nước sẽ hành xử phù hợp khi đối phó với những nguy hiểm chung và khi một trong hai quốc gia bị tấn công. Ngày 21/6, ông Duterte cho hay Philippines sẽ đợi đên skhi có phán quyết của tòa rồi mới quyết định hành động tiếp theo.

Tân Tổng thống Duterte khẳng định ông sẽ không chọn cách đối đầu quân sự với Trung Quốc và tuyệt đối không làm ảnh hưởng đến binh lính Philippines.

Ông Duterte đã khẳng định lợi ích của việc nuôi dưỡng mối quan hệ thân thiện với Bắc Kinh, trong đó có đề nghị của Trung Quốc trong việc tài trợ các dự án đường sắt ở Philippines.

Ông Duterte nói: "Bạn (ám chỉ Mỹ) có thể đưa ra đề nghị tương tự hay không? Nếu không, tôi sẽ chấp nhận thiện chí từ Trung Quốc".

Theo AP, hồi đầu tháng 6, ông Duterte cũng tuyên bố sẽ vạch ra một Chính sách ngoại giao độc lập và không phụ thuộc vào Mỹ.
 
Nghiêm Thu (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news