Tin mới

Đâm sập tường để cướp ATM, lũ trộm không ngờ "mở lối" cho kho báu 500 năm tuổi

Thứ sáu, 02/11/2018, 11:26 (GMT+7)

Đâm xe vào 1 tòa nhà ở Anh có cửa hàng tiện lợi để cướp máy ATM, những tên trộm này vô tình đã “mở lối” cho các nhà nghiên cứu phát hiện một kho báu từ thời Trung cổ dưới lòng đất.

Đâm xe vào 1 tòa nhà ở Anh có cửa hàng tiện lợi để cướp máy ATM, những tên trộm này vô tình đã “mở lối” cho các nhà nghiên cứu phát hiện một kho báu từ thời Trung cổ dưới lòng đất.

Cho rằng có máy ATM, một nhóm trộm đã cố tình đâm xe tải làm sập tường tòa nhà có cửa hàng tiện lợi tại ngôi làng Dedham, thuộc quận Colchester ở Anh vào tháng 12/2017, tuy nhiên phi vụ trong đêm của những tên trộm này đã không thành công.

Vì tòa nhà cổ khoảng 500 năm tuổi (xây dựng từ năm 1520) là một trong những công trình cần được bảo tồn tại địa phương nên các chuyên gia tới từ cơ quan khảo cổ Colchester Archaeological Trust (CAT) đã đến hiện trường xảy ra vụ trộm để sửa chữa và khắc phục những thiệt hại.

Đâm sập tường để cướp ATM, lũ trộm không ngờ mở lối cho kho báu 500 năm tuổi - Ảnh 1.

Tòa nhà cổ khoảng 500 năm tuổi nằm trong ngôi làng Dedham ở Anh. Ảnh: Eastnews Press Agency

Tuy nhiên, may mắn thay là các nhà khảo cổ tại địa phương đã tìm thấy một thứ giá trị lớn chưa từng được khám phá trước đó. Cụ thể, việc trộm cắp ATM của băng trộm này đã làm sập một phần của tòa nhà và vô tình phát lộ về một bí ẩn ở bên dưới sàn nhà.

Theo đó, khu vực bí ẩn này có chứa một kho báu gồm nhiều hiện vật có niên đại từ thời Trung cổ và triều đại Tudor (1485-1603) và phải mất gần một năm sau vụ trộm, các nhà nghiên cứu mới hoàn thành việc khai quật hết toàn bộ "kho báu" và nghiên cứu về các hiện vật thu được.

Các nhà khảo cổ tại địa phương tin rằng sở dĩ tòa nhà khung gỗ này có nhiều hiện vật, cấu trúc độc đáo như lò sưởi từ thời Trung cổ là vì đây là nơi ở của một gia đình thương gia giàu có từ thời Henry III.

Đâm sập tường để cướp ATM, lũ trộm không ngờ mở lối cho kho báu 500 năm tuổi - Ảnh 2.

Chiếc vạc ba chân được tìm thấy bên dưới hầm nhà. Ảnh: CAT

Đáng chú ý là trong số những hiện vật thu được ở bên dưới hầm nhà có một chiếc vạc ba chân (có niên đại khoảng từ cuối thế kỷ 16 đến đầu thế kỷ 18) được chôn cất gần lối vào ban đầu của tòa nhà. Các chuyên gia nghiên cứu cho biết, vào thời Trung cổ, hiện vật này có lẽ đã được chôn ở đó như là một vật trấn yểm để trừ tà, nhằm ngăn chặn "kẻ xấu" đột nhập vào ngôi nhà.

Tiến sĩ Jess Tipper, nhà khảo cổ học tại Hội đồng Quận Colchester, chia sẻ rằng những phát hiện này đã tiết lộ về lịch sử phong phú của khu vực này, nơi từng có nhiều thương gia giàu có sinh sống và buôn bán.

Ngoài ra, Hội đồng Quận Colchester cho biết, cửa hàng tiện lợi ở trong tòa nhà sẽ được mở cửa trở lại kể từ ngày 30/10. Đặc biệt, mặt trước của cừa hàng đã được gia cố lại bằng một số dầm thép.

Tham khảo nguồn: Livescience, Dailymail

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news