Tin mới

Đàn châu chấu khủng nhất 27 năm nhấn chìm một thị trấn Ấn Độ

Thứ năm, 28/05/2020, 17:08 (GMT+7)

Ấn Độ đang phải đối mặt với những tai ương khủng khiếp: đại dịch Covid-19, nắng nóng, lũ lụt và dịch châu chấu tồi tệ nhất 3 thập kỷ.

Hàng nghìn tỷ con châu chấu đã xâm chiếm một khu dân cư của thành phố Jaipur, nhấn nhìm cầu thang, phủ kín bầu trời khi bay vút lên nóc nhà. Người đàn ông quay lại cảnh tượng trên nói rằng số lượng châu chấu không thể đếm xuể và đó là "điều tôi chưa từng thấy trong đời".

Châu chấu phủ kín cầu thang. Ảnh: Cranky News

Những con châu chấu đã phá hủy gần 125.000 mẫu hoa màu, khiến người nông dân khốn khổ trong thời gian phong tỏa vì Covid-19. Người ta cho rằng đàn châu chấu sa mạc này đã bay từ Pakistan sang Ấn Độ. Trước đó, chúng đã phá hoại mùa màng tại nước láng giềng hồi tháng 4 và giờ bay sang Rajasthan của Ấn Độ. "8-10 bầy, mỗi bầy khoảng 1km vuông đang hoạt động tại nhiều khu vực tại bang Rajasthan và Madhya", ông KL Gurjar đến từ Tổ chức Cảnh báo châu chấu cho biết. Tại khắp các bang khác, những đàn châu chấu nhỏ hơn cũng đang hoạt động.

Những con côn trùng đang xuất hiện tại những địa điểm mà trước đây chúng chưa từng có, phá hoại hoa màu khắp Punjab, Madhya và Gujarat. Những khu dân cư tại Jaipur đã bị côn trùng xâm chiếm và người dân địa phương đã phải đập nồi niêu, xoong chảo để xua đuổi chúng.

Các chuyên gia cảnh báo tình hình có thể tồi tệ hơn khi có thêm châu chấu từ vùng Sừng Châu Phi bay qua Pakistan đến Ấn Độ vào tháng 6.

Người đàn ông dùng xào đuổi châu chấu. Ảnh: Getty

Theo tổ chức Nông Lương thế giới, một đàn châu chấu 40 triệu con có thể ăn lượng thực phẩm của 35.000 người. Mưa lớn và lốc xoáy cho phép châu chấu sinh sản chưa từng có và tăng trưởng nhanh chóng trên bán đảo Arab vào đầu năm ngoái, theo LHQ.

Ấn Độ đã không chứng kiến đàn châu chấu với quy mô lớn như vậy kể từ năm 1993, khi họ trải qua đợt dịch hạch lan rộng. Châu chấu đã phá hủy mùa màng tại một số khu vực ở Rajasthan, gần biên giới Pakistan trong nhiều năm nhưng hiếm khi chúng di chuyển xa hơn vào tiểu bang.

Không chỉ chịu dịch Covid-19 và nạn châu chấu, Ấn Độ còn đang trải qua đợt nắng nóng lên tới 50C ở một số nơi. Thủ đô Delhi đã trải qua ngày nóng nhất tháng 5 kể từ năm 2002.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news